Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. NGÀY GIỖ - TƯỞNG NIỆM.
Đăng ngày 1/2/2023
E-mail     Bản in

Tưng bừng Lễ hội Núi văn - Núi võ xuân Quý Mão 2023
Tự hào là quê hương cách mạng - mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra những bậc hiền tài, những anh hùng xả thân vì đất nước. Núi Văn – Núi Võ ngày nay thuộc xã Văn Yên được biết đến là nơi đã từng được vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú - một trong những vị công thần khai quốc của triều đại hậu Lê vào thế kỷ thứ 15, chọn làm nơi chiêu tập, rèn luyện binh sĩ.

 

Play Video

Đã thành thông lệ hàng năm, trong không khí rộn ràng tưng bừng phấn khởi của năm mới, ngày 25/1 tức ngày mùng 4 tháng Giêng năm Quý Mão xã Văn Yên đã long trọng tổ chức lễ hội Núi Văn Núi Võ nhằm tưởng nhớ, tri ân tới công lao của vị anh hùng dân tộc - Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú. Về dự và chung vui với địa phương có đ/c Nguyễn Mạnh Hoạt Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, các đ/c trong BTV HU, TT HĐND, lãnh đạo UBND huyện.

Tự hào là quê hương cách mạng - mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra những bậc hiền tài, những anh hùng xả thân vì đất nước. Núi Văn – Núi Võ ngày nay thuộc xã Văn Yên được biết đến là nơi đã từng được vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú - một trong những vị công thần khai quốc của triều đại hậu Lê vào thế kỷ thứ 15, chọn làm nơi chiêu tập, rèn luyện binh sĩ.

Lễ hội Núi Văn Núi Võ hàng năm đều được chọn là lễ hội khai hội mùa xuân của huyện Đại Từ. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ luôn đoàn kết bên nhau xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Năm 2023, đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ phấn đấu đạt huyện nông thôn mới, cơ bản đạt các tiêu chí của thị xã vào năm 2025. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hoá, tín ngưỡng là một động lực góp phần thúc đẩy, khích lệ nhân dân các dân tộc quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu lớn đạt huyện nông thôn mới và xây dựng phát triển văn hoá nông thôn mới.

Đây không chỉ là lễ hội mở đầu cho một năm mới, cầu cho một năm an lành mà còn là hoạt động thể hiện lòng thành kính đối với công lao to lớn của các danh nhân nói chung và danh nhân lịch sử Lưu Nhân Chú nói riêng, nhằm gìn giữ giá trị lịch sử đồng thời nhắc nhở, giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau. Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 không thể tổ chức được lễ hội, Lễ hội năm nay, được xã Văn Yên chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt.

Khai hội Núi Văn – Núi Võ người dân đều hứng khởi với màn trống hội mang khí thế hào hùng được các em học sinh trường THPT Lưu Nhân Chú thể hiện. Tiếp đó là chương trình văn nghệ sôi nổi với màn hát, múa tái hiện tiếng vọng ngàn đời trong lịch sử dựng nước, giữa nước của cha ông ta.

Đến với Lễ hội, người dân và du khách được chứng kiến không khí uy nghiêm của phần dâng lễ, dâng hương và rước kiệucủa dòng họ Lưu - hậu duệ của dòng họ Tướng quân Lưu Nhân Chú. Dâng lễ, dâng hương của đoàn đại biểu đại diện cho HU, HĐND, UBND, UB MTTQ, các ban ngành đoàn thể huyện Đại Từ và các xã, thị trấn và bà con nhân dân, du khách thập phương.

Với tấm lòng thành kính các đại biểu và du khách tham dự lễ hội đã cùng ôn lại lịch sử và công lao của Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú. Lịch sử còn ghi, Lưu Nhân Chú - người con của xã Văn Yên, huyện Đại Từ chính là một trong 18 người cùng với Lê Lợi lập ra Hội thề Lũng Nhai năm 1416. Sau Hội thề Lũng Nhai, Lưu Nhân Chú cùng cha là Lưu Trung, anh rể là Phạm Cuống trở về Núi Võ - Núi Văn chiêu mộ quân sỹ, rèn luyện đêm ngày và sau này góp phần to lớn vào chiến thắng chống giặc Minh. Thắng giặc ngoại xâm, Lưu Nhân Chú được phong giữ chức Đại Tư mã thống lĩnh toàn bộ quân đội của Lê Lợi và được lưu danh mãi mãi.

Tưởng nhớ công lao, ân đức đại tư mã Lưu Nhân Chú, hằng năm cứ vào ngày mùng 4 Tết Âm lịch, quê hương Núi Văn, Núi Võ lại mở hội, khai lễ thể hiện sự tri ân của thế hệ sau với tiền nhân. Phát huy truyền thống quê hương, các thế hệ hậu sinh của dòng họ Lưu nói riêng, nhân dân các dân tộc xã Văn Yên nói chung đang ra sức thi đua học tập lao động, sản xuất đóng góp xây dựng quê hương.

Sau phần lễ, phần hội tại Lễ hội Núi Văn – Núi Võ được diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, rộn rã như hát, múa và các trò chơi dân gian.