Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 1/5/2018
E-mail     Bản in

Lễ giỗ Tổ họ Lưu Bá - Đồng Phù, Nam Trực, Nam Định Mậu Tuất 2018
(LUUTOC.VN) - Tháng ba hoa gạo nở đỏ trời, cả làng tôi đang nô nức đón mừng lễ hội Đồng Phù 10-3 Mậu Tuất 2018 thờ Mẫu Trần Thị Ngọc Trân.


    Ngày 09 tháng 03 hàng năm cũng là giỗ Tổ dòng họ Lưu Bá, làng Đồng Phù, xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Ngày 09 tháng 03 Mậu Tuất (nhằm ngày 24/4/2018) dòng họ Lưu Bá đã long trọng tổ chức Lê Giỗ 229 năm ngày tạ thế của Cụ Khai Tổ - Cử nhân Lưu Bá Tước,Tri phủ, phủ Kiến Xương, Trấn Sơn Nam Hạ (Niên hiệu Cảnh Hưng thời vua Lê Hiển Tông). Cụ Lưu Bá Tước được sinh ra từ dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù. Cảnh Hưng năm thứ 7 thi đỗ cử nhân, Cụ được Vua, Chúa nhà Lê cử làm Tri phủ, phủ Kiến Xương, Trấn Sơn Nam Hạ. Khi Cụ vinh quy bái tổ về làng, cường hào, hòa lý không cho dân làng ra đón vi cho là dân ngụ cư, họ lại nhỏ. Bất bình với cách ứng sử không tôn trọng đạo học hành của bọn cường hào, phú ông làng Đồng Phù. Cụ đã có đôi câu đối: “Làng bất nghêng Lưu khinh cửa Khổng”. “Dân vi hạnh phú ghét sân Trình”. Rồi từ đó Cụ bái biệt gia quyến, họ hàng sang phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam Hạ làm quan.Vì làm quan thanh liêm, chính trực Cụ được Vua Lê và Vua Nguyễn truy tặng sắc phong là Kiệt tiết công thần, có công khai khẩn đồng điền, an dân, mở mang bờ cõi ”

   Hiện nay tại từ đường họ Lưu Bá làng đồng Phù còn treo bức hoành phi quấn thư trên đó có bốn câu phú nói về xuất xứ của dòng họ Lưu Bá: “Tiền cư hải đảo. Hậu đáo Sơn Nam. Ôc tại Đồng Phù. Đăng quan phủ Kiến” Dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù xã Nam Mỹ huyện Nam Trực tỉnh Nam Định hiện nay có trên hai trăm đinh. Nhiều người con của dòng họ đã đi làm ăn sinh sống, lập nghiệp ở khắp mọi nơi, như thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, tỉnh Thái Bình, Yên Bái, Tây Nguyên, một số là Việt kiều tại Pháp, Mỹ. Kế tục truyền thống hiếu học của Tổ Tông. Các hậu duệ của dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù hiện nay, nhiều người đã vượt khó vượt khổ, học hành đỗ đạt. Cả họ đã phổ cập hết cấp ba trong độ tuổi đi học. Nhiều người đã có trình độ cử nhân, bác sỹ, kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ trong và ngoài nước. Nhiều người là sỹ quan trong quân đội, là công chức cao cấp trong cơ quan nhà nước, là chủ doanh nghiệp trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp. Tuy đi làm ăn sinh sống ở xa, nhưng những người con của dòng họ Lưu Bá làng Đồng Phù luôn luôn hướng tâm về quê hương, về quê cha đất Tổ,về cội nguồn của Tổ Tông, dòng họ.

    Với tấm lòng uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, báo hiếu tổ tông năm nay ngành họ Lưu Bá - Hải Phòng do ông Lưu Văn Phong tuy tuổi cao sức yếu nhưng cũng cố gắng cùng con cháu về chiêm bái tổ tiên. Cháu Vân Anh tuy là gái nhưng năm nào cũng cùng bố mẹ và cô chú về lễ Tổ và cung tiến nhiều lễ vật cúng bái tổ tiên. Đặc biệt năm nay ngành Ông Lưu Văn Vang, Lưu Văn Long Trại Tính đã cùng vào nhập lại họ mà bấy lâu nay vẫn hẹn ước...

    Họ Lưu Bá Đồng Phù đến nay vẫn gìn giữ được gia phả, không gian thờ cúng mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Từ từ đường đến mộ tổ, mộ phần tổ của các chi, ngành, được xây dựng trang nghiêm, hợp phong thủy. 

   Vì sự phát triển không ngừng và lớn mạnh của dòng họ. Lưu Bá Đồng Phù, cùng nhau hướng về cội nguồn – Kiến tạo tương lai, đang cùng nhau chung sức, chung lòng, xây dựng LƯU TỘC VIỆT NAM CƯỜNG THỊNH - VĂN MINH- ĐOÀN KẾT sống có kỷ cương tình thương và trách nhiệm. Với tâm nguyện và kỳ vọng trên trước cửa từ đường dòng họ Lưu Bá Đồng Phù đã có đôi câu đối:

 
Hậu duệ Lưu, Kế nghiệp Lưu, Phát triển Lưu. Để họ Lưu, lưu, lưu truyền muôn thuở
Vì hạnh phúc, trồng cây phúc, thành quả phúc, lưu hồng phúc, phúc, phúc mãi đời sau.
Một nén tâm nhang, kính dâng ngày giỗ Tổ
Ghi chú: Kích vào đường dẫn để xem nhiều ảnh hơn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=162277674450920&set=pcb.162280644450623&type=3&theater&ifg=1
LƯU BÁ THIÊN AN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)