Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. ĐỀN THỜ;TỪ ĐƯỜNG; LĂNG MỘ .
Đăng ngày 10/1/2018
E-mail     Bản in

Khảo sát Thần tích và Sắc phong cổ của Họ Lưu - Việt Nam ở Chí Linh, Hải Dương
(LUUTOC.VN) - Một ngày đông mưa rét buốt 09/01/2018. Đoàn khảo sát họ Lưu gồm TS.Lưu Văn Thành; TS.Lưu Tất Thắng; Họa sỹ Lưu Thiên An, Vợ chồng Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc và một số anh em trí giả cùng đi, đã tới địa danh xưa Nam Giản Trang (làng ấp phía nam con suối), nay thuộc đất 3 thôn Nam Đoài; Nam Đông; Bình Giang của xã Cổ Thành ở gần cầu Phả Lại (Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Đây là nơi mới phát lộ nhiều dấu tích Nhị vị Đại vương họ Lưu thời vua Lý Nam Đế, đó là 2 anh em Cao Tổ Lưu Công Dũng - Lưu Công Uy. Các Cụ đương thời lúc khói lửa binh đao từng là Chánh – Phó Nguyên soái, đến thời bình từng đứng đầu 3 trong 6 bộ của tổ chức bộ máy nhà nước triều đại quân chủ.



Những câu chuyện nghe ghi được từ người dân sở tại, những điển tích và dấu tích sẽ được tiếp tục phản ánh chi tiết trên website LUUTOC.VN tới đây. Song, theo TS.Lưu Văn Thành nói: Phải được duyên và có cơ duyên “âm phù, dương trợ” lắm, mới dẫn dắt Ban đại diện họ Lưu đến khảo cứu dấu tích lịch sử của người họ Lưu ở vùng đất xứ Đông này.

Nhờ sự nhiệt tình vào cuộc của Nhà Hán học Trần Ngọc Quý (cháu ngoại họ Lưu), của chính quyền địa phương và nhất là của các Cụ người sở tại là Nguyễn Hữu Chủng; Đỗ Đình Tuân… chuyến đi lần 2 này đã tìm ra Thần tích và 7 Sắc phong ở các đền đình quanh vùng xã Cổ Thành. 
Kết quả trên là cơ sở bước đầu giúp cho họ Lưu có cơ sở để khảo sát, nghiên cứu và phối hợp với các cấp ngành lập hồ sơ đề nghị Nhà nước xếp hạng di tích. Từ đó triển khai các đề án, dự án tôn tạo di tích các Cao Tổ họ Lưu xứng tầm công trạng với nước non, tiếp tục ghi thêm vào trang sử vàng truyền thống dòng họ Lưu Việt Nam.

CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT HỌ LƯU - CHÍ LINH:
1. Ngày 9/1/2018 đoàn nghiên cứ LTVN về khảo sát ở họ Lưu - Chí Linh, lịch trình như sau:
- 7:00am - Rời Hà Nội.
- 8:30 - Gặp mặt Lãnh đạo địa phương và các Cụ thôn Nam Đoài, Nam Đông, Cổ Thành, Chí Linh; Dâng hương đình cả Nam Đoài, đình Nam Đông.
- 10:00 - Dâng hương đình Bình Giang, Chí Linh, Hải Dương. Tham khảo sắc phong, Ngọc phả, bài tế... (Nhà giáo Nguyễn Hữu Chủng và cụ Nghĩa thủ từ)
- 11:30 - Giao lưu với đại diện các Cụ 3 làng Nam Đoài, Nam Đông và Bình Giang và lãnh đạo thôn Nam Đoài.
- 13:15 - Khảo sát thành lũy đá cổ
- 16:00 - Tổng kết
- Xong việc quay về Hà Nội.
2. Thành phần:
- TS.Lưu Văn Thành; TS.Lưu Tất Thắng; Họa sỹ Lưu Thiên An; Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc; Nhà báo Lưu Đoàn, Cô Lưu Thúy Nga; Nhà Hán học Trần Ngọc Quý; Nhà giáo Đỗ Đình Tuân; Lãnh đạo thôn Nam Đoài, Đại diện 3 Đình làng và các Cụ Cao niên biết về Đình, Thần hoàng làng...

Một số hình ảnh của chương trình:













Nhà báo Lưu Đoàn


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)