Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 13/5/2013
E-mail     Bản in

HỌ LƯU - ĐÔ KỲ, ĐÔNG ĐÔ, HƯNG HÀ, THÁI BÌNH
Cách đây hơn hai trăm năm vùng đất Thần Khê thuộc tỉnh Hưng Yên bấy giờ có người tên là Lưu Văn Cương đến làng Đô Kỳ thuộc xã Đông Đô phủ Tiên Hưng cũ (năm 1969 được cắt chuyển nay là xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) sinh cơ lập nghiệp, xây dựng gia đình và cũng từ đó Cụ đã thành Cụ Tổ của dòng tộc họ Lưu ở làng Đô Kỳ xã Đông Đô ngày nay.

                        Nhà thờ Tổ đường tộc được xây dựng năm 2003

 Theo ngày nay các Cụ truyền lại là làng Đô Kỳ lúc bấy giờ chỉ có một Họ Lưu nhưng con cháu về sau đã dùng nhiều chữ đệm khác nhau tuy nhiên đều là hậu duệ dòng dõi của Họ Lưu Văn.

Cụ Tổ Lưu Văn Cương đã sinh thành được 4 người con trai:

1. Cụ: Lưu Duy Đồng
2. Cụ: Lưu Văn Sáng
3. Cụ: Lưu Duy Kháng
4. Cụ : Lưu Văn Mỗ

Bốn người con của Cụ đều trưởng thành và sinh cơ lập nghiệp ở vùng đất làng Đô Kỳ, xã Đông Đô ngày nay và sau này đã trở thành 4 Chi của dòng tộc Lưu Văn tại đây.

Năm 2013 đã có con cháu chắt đến Đời thứ 10. Trong quá trình phát triển, do chiến tranh liên miên và do điều kiện kinh tế lúc bấy giờ còn khó khăn nên Gia phả của dòng tộc bị thất lạc. Năm 1956 được các Cụ còn nhớ kể lại và đã củng cố viết Gia phả, nên lưu truyền đến ngày nay thì Gia phả coi như đã được liên tưởng tạo dựng.

Dòng họ Lưu ở làng Đô Kỳ đến nay hiện có 146 hộ với số nhân khẩu 326 người và có 126 xuất đinh. Hàng năm tổ chức Giỗ Tổ vào ngày 15 tháng giêng âm lịch. Nhà thờ được xây dựng năm 2003.


                                                                             
Nhà thờ Tổ đường Tộc được xây dựng năm 2003

Tại quê làng Đô Kỳ qua các thời kỳ chiến tranh đã có nhiều đóng góp xây dựng Đất nước, có nhiều Bà mẹ Việt Nam - Anh Hùng và Liệt sỹ chống giặc ngoại xâm. Có nhiều con cháu học hành thành đạt và công tác ở các tỉnh trong cả nước, điển hình có ông Lưu Đức Lượng là Huyện ủy viên Trưởng phòng Văn Hóa huyện Hưng Hà và Phó ban BTC “Lễ Kỷ niệm 955 ngày mất của Cụ Thái Úy Lưu Khánh Đàm và Cụ Lưu Khánh Điều” năm 2013, dòng họ cũng còn có nhiều con cháu là Kỹ sư - Bác sỹ đang công tác tại Hà Nội

Cả gia tộc Họ Lưu ở làng Đô Kỳ, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình luôn coi trọng việc tìm về cội nguồn của Dòng tộc đó là công việc cần làm và liên tục. 
             Lăng Mộ Tổ được xây dựng năm 2011
                                           
Đoàn đại diện gia tộc đã tham dự Lễ Kỷ niệm 955 ngày mất của Cụ Thái Úy Lưu Khánh Đàm và Cụ Lưu Khánh Điều tại đền thờ hai Cụ ở làng Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã tổ chức trọng thể - uy nghiêm để nhớ mãi.

                              Thay mặt Gia tộc Lưu Văn ở Đông Đô - Hưng Hà - Thái Bình
                                                 Trưởng tộc: Lưu Văn Gạt
                                                 Người đại diện: Lưu Văn Vơ: SĐT  0938.350.162

Trưởng tộc: Lưu Văn Gạt


Ý kiến - Nhận định
Toi da xem khong có ý kien gu
Liên hệ: Mỗi lao -Hà đong- Hà Nội - -984174*** - Thevlxdhn@gmail.com
Cám ơn BBT LUUTOC.VN đã đăng thông tin về dòng tộc họ Luu Văn - Đô Kỳ nơi có dòng họ đoàn kết giúp đỡ cùng nhau phát triển và luôn hướng về cội nguồn.
Lưu van the
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)