Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 13/6/2018
E-mail     Bản in

HẬU DUỆ THÁI SƯ LƯU CƠ - VỠ ÒA NIỀM VUI GẮN KẾT
(LUUTOC.VN) - Nhân dịp Lễ Húy nhật lần thứ 391 của TS.Lưu Đình Chất, trong 2 ngày 11-12/6/2018 (nhằm 28.29/4 Mậu Tuất) tại Đình Đông Khê và Nhà thờ họ Lưu ở làng Đông Khê, xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VN đã phối hợp với các Chi họ tổ chức cho Hậu duệ của Thái sư Lưu Cơ ở Hưng Yên, Hải Phòng và Thanh Hóa gặp mặt và kết nối với nhau có sự chứng kiến của Lãnh đạo thôn Đông Khê, của xã Hoằng Quỳ và của thầy cô trò Trường THPT Lưu Đình Chất.

Theo Gia phả của các Chi họ ghi lại thì Hậu duệ của Thái sư Lưu Cơ (hiện đang được thờ tại Đình Đại Từ, Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên) do những biến cố lịch sử đã di chuyển đi nhiều nơi. Nhiều năm qua đã chắp nối được Chi họ ở Liêu Xá (Hưng Yên) với Chi họ ở Đồ Sơn (Hải Phòng). Tuy nhiên, theo Gia phả được lưu giữ tại Chi họ Lưu ở Đồ Sơn thì đến đời thứ 16 có một nhánh đã di chuyển vào Thanh Hóa, đến nay qua 5 lần biên soạn, bổ sung Gia phả vẫn để trống vì chưa tìm thấy nhánh đó.

Qua quá trình nghiên cứu về thân thế và sự nghiệp của TS.Lưu Đình Chất, Hội đồng Lưu Tộc VN (Ban liên lạc LTVN trước đây) đã phát hiện ra thân sinh của Cụ Lưu Đình Chất là Cụ Lưu Đình Thưởng đã di chuyển từ Hải Phòng về Thanh Hóa lập nghiệp và làm quan; chắp nối với Chi họ Lưu ở Đồ Sơn và căn cứ vào các tài liệu để lại thì xác định đúng là nhánh đang thiếu trong Giả phả lưu giữ tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Bằng sự chắp nối này đã giải tỏa được sự ngắt quãng trong Gia phả mà trong hơn 20 năm qua của lần bổ sung thứ 5 mà chi họ Lưu ở Đồ Sơn mong mỏi tìm kiếm và cũng thỏa nỗi ước ao của Hậu duệ của các Cụ Lưu Đình Thưởng, Lưu Đình Chất đã tìm được gốc gác 16 đời trước đây của các Cụ; đã gắn kết được Hậu duệ của Cụ Thái sư Lưu Cơ ở Liêu Xá (Hưng Yên), Đồ Sơn (Hải Phòng) và Đông Khê (Thanh Hóa).

Đoàn Lưu tộc Đồ Sơn (HP) với hơn 10 bà con do ông Lưu Đình Toàn Thắng dẫn đầu và Đoàn Lưu Tộc Liêu Xá (Hưng Yên) cũng hơn 10 bà con do ông Lưu Đình Thuyên dẫn đầu đã được gặp gỡ kết nối với bà con trực hệ tại Đông Khê (Thanh Hóa) trong bầu không khí xúc động vỡ òa khi bà con ruột thịt được gặp nhau, những canh cánh trong lòng bao năm được giải tỏa, tay bắt mặt mừng, ôm nhau thắm thiết, lời nói nghẹn ngào, mắt rưng rưng lệ…

Hy vọng rằng, từ hôm nay trở đi cháu con, hậu duệ của Cụ Lưu Cơ, Cụ Lưu Đình Chất sẽ tăng thêm gắn bó, cùng nhau báo hiếu Tổ tiên và giúp nhau kiến tạo tương lai, góp phần rạng rỡ Lưu Tộc./.

Lưu Tất Thắng
Phó Chủ tịch Thường trực TT HĐLTVN

Xin bấm con trỏ vào đường dẫn màu đỏ để xem thêm hình ảnh tường thuật sự kiện này ở trang Thông tin của Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2079302952290714&set=pcb.1719907284754279&type=3&theater&ifg=1

 



Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)