Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. ĐỀN THỜ;TỪ ĐƯỜNG; LĂNG MỘ .
Đăng ngày 14/1/2012
E-mail     Bản in

Nhà thờ Tổ họ Lưu ở Kiên Lao, Đại Đức, Kim Thành, Hải Dương
Nhà thờ Tổ họ Lưu đựoc xây cất năm 1849 (Tự Đức Tam niên) được ngưòi chủ trì xây đình Kiên Lao (là người họ Lưu cho phạt mộc sau khi phạt mộc xây đình làng).Đến nay đã hơn 160 năm tuổi,nhà thờ đã nhiều lần được trùng tu như sửa mái ngói,lát nền,sửa cửa ...và trang bị thêm nhiều đồ thờ cúng mới nhưng vẫn giữ nguyên nếp nhà 3 gian gỗ lim và 3 bức tường xây cũ (có những viên gạch mòn sâu sau lớp vữa bong do bị phong hoá bởi thời gian).
 

Đến nay trong khu vực có nhiều dòng họ xây nhiều nhà thờ to hơn đẹp hơn,trang bị hiện đại hơn nhưng Nhà thờ Tổ họ Lưu vẫn là Nhà thờ cổ kính nhất cả về truyền thống tế lễ cũng mang sắc thái riêng ví dụ như : năm nào cũng tổ chức tế lễ một trong những vị Tiền Tổ long trọng như một ngày hội làng, có lập ra Ban tổ chức, có thông báo cho con cháu trong dòng tộc khắp cả nước.
 
Đêm trước ngày Lễ đã có làm rạp dâng hương,trống dong,kèn thổi và có Đội tế ăn mặc trang phục tế với các nghi lễ cổ xưa như một nghi thức khai hội.Hôm chính lễ,sau thủ tục tế lễ và lời thỉnh huý các vị liệt tông,liệt tổ là lần lượt các chi,các gia đình,cá nhân dâng lễ hoặc thắp hương vái các bàn thờ.
 
Con cháu Họ Lưu đi xa thường lấy dịp này thể hiện sự biết ơn của mình với Tiên tổ mà công đức (có người chỉ trong một lần công đức tới 50 triệu VNĐ). Cuối cùng là bữa tiệc liên hoan thân mật (có năm lên tới 30 mâm đó là chỉ đại diện các gia đình mà chủ yếu là các Đinh).
 
Năm 2010 dòng họ có tới Đời thứ 14, đã có hơn 100 người con tham gia các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống Tàu (nhưng chỉ có dăm ba người hy sinh) có người đã trở thành sĩ quan cao cấp trong quân đội. Trong lao động xây dựng đất nước thời bình có nhiều trí thức, nhà doanh nhân trẻ tài ba đang góp sức cùng những công dân họ Lưu khác cần cù chịu khó xây dựng Quê hương, Đất nước và nối gót Tổ tiên làm vẻ vang thêm truyền thống của dòng họ Lưu Việt Nam.

 
Lưu Quang Bình (St)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)