Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. NHÂN VẬT LƯU TỘC & SỰ KIỆN.
Đăng ngày 15/9/2014
E-mail     Bản in

Tân Viện sĩ - VHL Khoa hoccj Công nghệ Thực phẩm thế giới: GS.TS Lê Duẩn
(LUUTOC.VN) - Việt Nam thật vinh dự mới có một GS.TS được phong hàm Viện sĩ của Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ Thực phẩm Thế giới. Đó là GS.TS. Lưu Duẩn, một hậu duệ xuất sắc của Họ Lưu - Việt Nam nguyên quán ở xã Hương Cát, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Hiện nay, Viện sĩ đang dạy học tại Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. BBT LUUTOC.VN trân trọng giới thiệu sơ lược về thân thế và sự nghiệp của Viện sĩ Lưu Duẩn. Ngày 07/9/2014 gia đình và dòng họ Lưu - Hương Cát tại Hà Nội đã tổ chức chúc mừng Viện sĩ, tại tư thất Cụ Thân sinh của Viện sĩ ở 29.A Trần Hưng Đạo, TP. Hà Nội. Ban Liên lạc Lưu Tộc và Ban Nghiên cứu Họ Lưu VN đã được Ông Lưu Văn Thiếm (đại diện BLL họ Lưu - Hương Cát tại Hà Nội) thông báo và mời đến chia vui, chúc mừng tân Viện sĩ.

Vừa qua, tại Đại hội Thế giới Lần thứ 17 về Khoa học Công nghệ Thực phẩm (tổ chức ngày 18/8/2014) GS.TS. Lưu Duẩn của Việt Nam đã được Hội đồng Điều hành và các Viện sĩ của Viện Hàn Lâm KHCN Thực phẩm (IAFoST) bầu là Viện sĩ của Viện Hàn Lâm. Hàn Lâm này là của Liên hiệp các Hội KHCN Thực phẩm Thế giới, được thành lập từ 1970, quy tụ 200 nhà Khoa học hàng đầu về KHCN TP. Đây là một Tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận. Các quốc gia đại diện tham gia theo số lượng GDP của từng nước (Mỹ: 8, Châu Á: 5-7, Việt Nam: 1-2...).

GS.TS. Lưu Duẩn được bầu là đại diện Việt Nam là do có thành tích: 1. Góp phần thay đổi Chương trình đào tạo về Thực phẩm tại Việt Nam. 2Xây dựng được hệ thống Giáo sư tình nguyện quốc tế của Thế giới vào Việt Nam (Việt Nam chỉ lo bố trí ăn ở, đi lại tại Việt Nam). Giai đoạn 2010-2014 Giáo sư đã mời được hơn 20 giáo sư vào Việt Nam. 3.Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận Thế giới. GS.TS Lưu Duẩn đã đề cử được 03 sản phẩm của Việt Nam dự thi và giành được giải thưởng, như năm 2012 sản phẩm: Bánh đa cua - Phở ăn liền được nhận Cup và Giấy chứng nhận là sản phẩm công nghệ toàn cầu đã được sản xuất quy mô công nghiệp; năm 2014 Vinamilk và Trà Hoàn Ngọc là 2 trong số 10 sản phẩm được giới thiệu là có hiệu quả trên truyền thông dinh dưỡng. Các sản phẩm này được Hội đồng Giám khảo gồm 10 giáo sư hàng đầu thế giới bình chọn rất công tâm (gồm cả việc đến kiểm tra thực tế).
 



Thủ tục bầu là Viện sĩ Viện Hàn Lâm IAFoST rất trang trọng và khách quan. Hội đồng gồm có 150 Viện sĩ sẽ bỏ phiếu lựa chọn, người được xem xét phải được ít nhất một Viện sĩ giới thiệu. Nếu đạt trên 2/3 số phiếu đồng thuận thì người đó mới trở thành Viện sĩ - thành viên của IAFoST. Hiện tại Châu Á có 03 Viện sĩ: Việt Nam - 1; Thái Lan - 1 và Singapore -1. Cách gọi các Viện sĩ là tên của Hàn lâm nước xuất xứ, như GS.TS Lưu Duẩn là Viện sĩ Việt Nam. Danh hiệu này không phải là giải thưởng, không phải là vinh danh và cũng không phải là tấn phong, không được tiền và cũng không mất bất kỳ chi phí nào. Đây là một sứ mệnh phải làm việc theo Hiến chương của IAFoST, gây ảnh hưởng và tác dụng tích cực cho trong nước, khu vực và quốc tế.

Viện sĩ Lưu Duẩn sinh 1938 tại TP.Hà Nội. Lúc đầu tên khai sinh của Viên sĩ do bố là Cụ Lưu Lượng đặt tên là Lưu Văn Vượng. Nhưng Ông Nội là Cụ Lưu Khổn không đồng ý, vì Cụ Khổn là Nhà Nho mong muốn cháu Nội theo chí hướng học hành thành tài sau này, nên Cụ Lượng đã đưa Lưu Văn Vượng về quê, làm lại Giấy khai sinh đổi tên là Lưu Ruẩn .

Sau khi tốt nghiệp Cấp 3, rồi Đại học Bách Khoa Hà Nội, do tên là Ruẩn khó đọc nên Ông đã tự chuyển tên thành Duẩn, tên giao dịch quốc tế là Lưu Dzuan. Hiện nay, gia đình Viện sĩ đang công tác và sinh sống tại TP. HCM. Ông Nội có chí khí vươn lên rất mạnh mẽ, mong muốn và tạo điều kiện cho con cái học hành thành đạt. Cha của Viện sĩ  Lưu Duẩn là Cụ Ông Lưu Lượng, chiến sĩ Cách mạng đã từng là một trong những bộ đội canh gác bảo vệ khán đài khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Gia đình và dòng họ Lưu - Hương Cát tại Hà Nội đã tổ chức chúc mừng Viện sĩ Lưu Duẩn rất đầm ấm và thân mật.

Đại diện Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam chúc mừng Viện sĩ GS.TS Lưu Duẫn và gia đình



Toàn thể thành viên gia đình Viện sĩ Lưu Duẩn tại Hà Nội

Em gái Lưu Thị Thúy Hợp tặng hai câu đối chúc mừng anh trai

Bà Lưu Thị Thúy Hợp tặng chị Dâu Nguyễn Mai Khánh trái đu đủ đầy ý nghĩa

Nhà thơ Diệu Kỳ Linh (Lưu Ngọc Lân) Cô ruột của Viện sĩ Lưu Duẩn tặng bài thơ chúc mừng

 

TS. LƯU VĂN THÀNH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)