Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 17/1/2012
E-mail     Bản in

Vận động dòng họ không ma túy và tệ nạn xã hội
Sáng ngày 07/10/2011 tại hội trường UBND, UBND, UBMT tổ quốc xã long trọng tổ chức Lễ phát động đăng ký dòng họ, chi họ không có người nghiện ma tuý, tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội. Về dự và chỉ đạo lễ phát động có đồng chí Nguyễn Văn Thuấn – HUV - Chủ tịch MTTQVN huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Trường – Phó trưởng phòng Lao động Thương binh xã hội huyện cùng các đồng chí cán bộ công an huyện phụ trách xã, cán bộ chuyên viên Đài truyền thanh, Phòng Văn hoá Thông tin huyện.

 

             Thái Học là một xã thuần nông có 7 dòng họ với 62 chi họ. Các dòng họ, chi họ tại Thái Học đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội của địa phương, hàng năm số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá đều tăng (năm 2005 có 72% số hộ đạt, năm 2010 có 82,3% số hộ đạt). Tuy nhiên tình hình ma tuý và tệ nạn xã hội đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Ma túy không những gây hại cho người dùng nó mà còn cho cả gia đình và xã hội . Tính đến năm 2011 xã Thái Học có 12 người mắc và nghiện ma tuý.

Đứng trước tình hình đó chính quyền xã Thái Học đã có nhiều chủ trương và giải pháp tích cực nhằm ngăn chặn tình hình nghiện ma tuý trên địa bàn xã như; tuyên truyền bằng các hình thức nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi công dân trong phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, tổ chức lễ phát động dòng họ, chi họ không có người nghiện ma tuý và tệ nạn xã hội nhằm tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ chính quyền trong công tác phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội trong tình hình mới ở địa phương qua đó tuyên truyền vận động các dòng họ, chi họ đăng ký thực hiện dòng họ không có người nghiện ma tuý và tệ nạn xã hội. Tại lễ phát động có 16 dòng họ, chi họ tiến hành ký vào bản cam kết với 4 nội dung:

 

1/ Dòng họ nêu cao trách nhiệm vận động nhắc nhở các gia đình và mọi thành viên trong dòng họ, chi họ về tác hại của ma tuý và tệ nạn xã hội, thực hiện nghiêm túc các qui định của pháp luật về phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội. Phấn đấu trong họ không có người nghiện ma túy và tệ nạn xã hội.
 
2/ Không bao che dung túng hành vi sai trái của người trong dòng họ, chi họ. Khi không may có người vi phạm thì kịp thời báo cáo với chính quyền và Mặt trận. Dòng họ động viên gia đình có người nghiện không mặc cảm để tự nguyện cai nghiện tại gia đình.
 
3/ Thường xuyên nhắc nhở các gia đình giữ gìn gia phong và truyền thống dòng họ, chăm lo gia đình người thân, sống giản dị, lành mạnh có văn hoá, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Vận động các gia đình giúp nhau xoá đói giảm nghèo, tích cực khuyến học, khuyến tài lo cho con em có nghề nghiệp ổn định. Giáo dục người trong họ chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, qui định của địa phương và qui ước thôn làng.
 
4/ Luôn phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn vận động các gia đình thực hiện qui ước dòng họ đi đôi với xây dựng gia đình văn hoá, hàng năm phấn đấu trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Cả dòng họ, chi họ tích cực tham gia cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư.
 
Về dự Lễ phát động đồng chí Nguyễn Văn Thuấn HUV-Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thái Thụy thay mặt cho HU-HĐND –UBND huyện đã khẳng định những đóng góp tích cực của chính quyền địa phương cũng như các dòng họ, chi họ đối với việc phát triển kinh tế xã hội tại địa phương qua đó đề nghị chính quyền địa phương cũng như các dòng họ cần tập trung vào một số vấn đề sau:
 
Các dòng họ,chi họ bên cạnh việc tập trung làm kinh tế thì cần bồi đắp đạo đức lối sống lành mạnh, giúp nhau xoá đói giảm nghèo.Tích cực khuyến học, khuyến tài, tạo việc làm chính đáng cho con cháu.Người lớn trong các gia đình, dòng họ phải gương mẫu, xây dựng các gia đình trở thành gia đình văn hoá.
 
Việc tổ chức cho các dòng họ, chi họ đăng ký không có người nghiện ma tuý, tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội đây là cách làm rất phù hợp đối với địa bàn nông thôn trong tình hình hiện nay. Từ việc ký cam kết của các dòng họ vai trò của mỗi dòng họ đối với công tác an ninh trật tự được phát huy, góp phần xây dựng dòng họ, chi họ không có người nghiện ma túy và tệ nạn xã hội.

Theo Nguyễn Thị Thủy


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)