Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. HỘI GÁI - DÂU - RỂ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 17/12/2011
E-mail     Bản in

Toạ đàm thơ Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại
Một buổi tối của thơ Xuân Quỳnh đã diễn ra ấm áp trong khán phòng kín người của Trung tâm Văn hoá Pháp ở Hà Nội tối 28/02/2011, nhân NXB Hội Nhà văn, Cty Nhã Nam ra tuyển thơ “Không bao giờ là cuối”, NXB Thế giới in thơ song ngữ Việt – Pháp “Nếu ngày mai” của chị. Ảnh Xuân Quỳnh thời trẻ đằm thắm, phóng to trên màn hình, chắc vẫn khiến nhiều người phải ngậm ngùi.

Đã in và giới thiệu tuyển thơ Lưu Quang Vũ “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” cách đây chưa lâu, những người thực hiện cuốn sách này muốn làm một cái gì đó đặt bên cạnh cuốn sách này, PGS-TS Lưu Khánh Thơ – em dâu Xuân Quỳnh chia sẻ. Ý tưởng ấy dẫn đến việc chọn lựa và soạn 3 phần, đặt tên bằng thơ tác giả: “Dẫu biết chắc rằng anh trở lại”, “Những năm tháng không quên”, “Bầu trời trong quả trứng”, kèm theo phần thủ bút của tác giả... Trong đó, những bài thơ tặng Lưu Quang Vũ và sáng tác trong 15 năm chung sống – cho tới ngày nắm tay nhau “cùng tình yêu ở lại” được những người tuyển chọn hữu ý đặt gần nhau.

Thơ Xuân Quỳnh hôm nay vẫn tiếp tục đem lại nhiều cảm nhận, liên tưởng và thuyết phục lòng người. Nữ nhà thơ trẻ Vi Thuỳ Linh cho rằng, giá trị của thơ Xuân Quỳnh đã là những định đề. Cô mãi nhớ những “bầu trời trong quả trứng” của Xuân Quỳnh, ở đó nhà thơ nâng niu các em bé với tình yêu rộng lớn. Còn nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đọc thơ viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh, hết sức ấn tượng với bài “Con yêu mẹ” với ý tưởng vô cùng độc đáo: “Con yêu mẹ bằng con dế”. Theo nhà phê bình, đó là một bài thơ lạ, không chỉ trong gia tài thơ Xuân Quỳnh mà trong cả nền thơ VN.

“Còn lâu lắm mới sản sinh được một phụ nữ như Xuân Quỳnh” – nhà văn Lê Minh Khuê – người bạn, người chị em thân thiết của Xuân Quỳnh - chia sẻ. Có lẽ cũng chính vì điều này mà sau hơn 20 năm nhà thơ ra đi, thơ của Xuân Quỳnh vẫn còn ở lại. Và sẽ còn ở lại với rất nhiều thế hệ nữa.


Theo Hoàng Hoa