Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 18/11/2012
E-mail     Bản in

LƯU TỘC – CÕI THIÊNG BÁI VỌNG
(LUUTOC.VN) - Giới thiệu Tùy bút của Nhà văn Lưu Quốc Hòa một đồng tộc hậu duệ Họ Lưu hiện cư trú tại tỉnh Hà Nam.



LƯU QUỐC HÒA (Hà Nam)
 luusong55@gmail.com  Điện thoại :0912.799.855
 
Trên đất nước hình chữ S thân yêu của chúng ta có rất nhiều dòng họ. Có những dòng họ rất đông đảo quy tụ ở các vùng miền, có làng xã gần như cùng một họ. Cái thành ngữ “trong họ ngoài làng” cũng nói lên tính cộng đồng trong môi trường văn hóa làng xã, làm nên sắc diện, bản thể văn hóa đất nước.
 
    Tôi đã khảo sát bằng rất nhiều cứ liệu rồi nhận ra rằng: Họ Lưu là một họ thưa thớt và nằm rải trên nhiều vùng miền đất nước.
 
  Cách đây hơn một năm, trong hộp thư điện tử của tôi có giới thiệu về trang điện tử luutoc.vn. Tôi lần đường link để tìm đọc nhưng khoảng thời gian đó trang còn đang xây dựng, chưa đi vào hoạt động chính thức. Tôi có phúc đáp một số tư liệu về nhân thân gốc gác của mình.
 
    Hôm nay mở đường link cũ, tôi tự hào là dòng họ Lưu Việt Nam đã có trang mạng chính thức, rất sang trọng về giao diện và các chuyên mục khá phong phú. Riêng mục Tác giả - tác phẩm họ Lưu thì tôi (Lưu Quốc Hòa - Hà Nam) và Nhà thơ Lưu Đình Hùng (Hải Phòng gốc Hưng Yên) cũng được giới thiệu tác phẩm. Cho phép chúng tôi trân trọng cám ơn BLL họ và Ban biên tập đã giới thiệu hai người con họ Lưu chúng tôi có dịp ra mắt cả họ.
 
  Qua trang mạng Lưu Tộc, tôi thấy tự hào về tổ phụ Lưu Khánh Đàm, một khai quốc công thần nước Nam ta, tự hào về đông đảo các nhân sĩ, trí thức đương đại của dòng họ Lưu đã có nhiều đóng góp cho đất nước.
 
    Tôi cũng tự hào thêm về truyền thống hiếu học, nhiều học giả uyên bác và càng tự hào là dòng họ ta có nhiều vân nghệ sĩ tên tuổi như Lưu Hữu Phước, Lưu Quang Vũ và rất nhiều tên tuổi Họ Lưu khác trong nhiều lĩnh vực.
 
   Một lần vui chuyện, trong một cuộc hội thảo văn chương, ngồi giữa đám đông văn nghệ sĩ khi bàn về dòng họ của mình, tôi có niềm tự hào để khoe về họ Lưu: Trong chiều dài lịch  sử dân tộc tuy chưa có vị Vua nào họ Lưu nhưng cũng chưa hề có một nhân vật nào từ quan đại thần đến các hàng quan nhỏ làm ô danh, mang tội với lịch sử dân tộc. Điều đó chứng minh phẩm tiết, tiết tháo của những người họ Lưu Việt Nam.
 
Ngay hôm nay, trong thời đại mở cửa và hội nhập, cũng chưa có một ông quan họ Lưu nào để dân oán than, trách móc.  Nói gần hơn một chút, trong các hồ sơ tội phạm lớn nhỏ, trong danh sách những phạm nhân trong các nhà tù hiện nay, ít có người họ Lưu. Chỉ ví dụ nhỏ thế thôi, tôi thấy họ Lưu ta ôn hòa và lương thiện, trọng danh dự.
 
     Ông Nội tôi là Lưu Hát Khanh, người ở thôn Thanh Xá, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ,tỉnh Hưng Yên là võ quan triều đình trong giai đoạn Pháp mới sang thiết lập chế độ thực dân và nửa phong kiến. Cụ ngang bướng hay đả kích những điều gai mắt trong hàng quan lại thối nát nên bị giáng chức và bị điều về làm Tổng lãnh binh Hà Nam và làm quan 6 năm thì mất.
 
Bố tôi là Lưu Quốc Ấn, một cậu ấm con quan lại trốn nhà đi cùng các đồng chí của mình hoạt động trong tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội những năm 1928 rồi kết nạp Đảng Cộng sản Đông dương  năm 1930. Là người đầu tiên treo cờ đỏ búa liềm kêu gọi công nông đứng lên lật đổ bất công (trang 124 Lịch sử Đảng tỉnh Hà Nam), là một trong những Đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản VN, có công thành lập ra Tỉnh Đảng bộ lâm thời Hà Nam. Năm 1931 đến 1936 Ông bị lưu đày Côn Đảo. Hiện bố tôi là  Lão thành Cách mạng tỉnh Hà Nam và được thưởng Huân Chương Độc lập.
 
     Trong những lần về quê lễ tổ. Nhân dân cả vùng rất tôn kính ông Nội tôi, một vị quan luôn nghĩ tới quê hương. Cụ đã cho lát gạch các đường làng tồn tại hàng thế kỉ vẫn không hư hỏng. Cụ nghiêm cấm các đội lính dõng, Bảo Hoàng càn quét, sách nhiễu dân. ..Người vùng đó vẫn tự hào nhận là dân của “Quan Lãnh”.
 
     Tôi là con trai độc nhất của ông Lưu Quốc Ấn, một người cầm bút viết văn và làm báo chuyên nghiệp. Với dòng máu của ông cha, tôi cố gắng noi theo gương sáng tiền nhân mà phấn đấu nên cũng có những đóng góp nhất định cho văn đàn đất nước được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng Quốc gia và của địa phương tỉnh Hà Nam…Đấy là điều tôi có thể tự hào trong khiên tốn mà khoe với Lưu Tộc kiêu hùng.
 
   Thật cảm động khi vừa qua tôi có cuộc đàm thoại kết nối với Lưu Vĩnh đang làm việc ở Đài truyền hình (VTV). Một trưởng ban liên lạc họ Lưu  - Thái bình. Tuy chưa giáp mặt nhau, nhưng trong linh cảm tôi thấy vô cùng ấm áp. Anh em chúng tôi bàn nhiều đến việc kết nối các dòng tộc họ Lưu trong khu vực Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên…Cho đến giờ này tôi thấy dòng họ ta đông đúc hơn, mạnh mẽ hơn chứ không đơn lẻ như tôi tưởng. Có được niềm vui ấy, một lần nữa tôi cám ơn LUUTOC.VN trang điện tử, một cánh chim gọi đàn cùng bay về vấn tổ tìm tông dù ai đó mang dòng máu họ Lưu đang ở chân trời góc biển.
 
ƠI LƯU TỘC! MỘT CÕI THIÊNG MÀ TÔI BÁI VỌNG
LƯU QUỐC HÒA (Hà Nam)


Ý kiến - Nhận định
Vinh hạnh quá.
Liên hệ: Hà Nội - -979444*** - luuha277@gmail.com
Mới hôm kia nghe điện của nhà văn Lưu Quốc Hòa. Hôm nay đã được vui cùng cảm nhận của nhà văn. Xúc động quá !
Lưu Xuân Hà
Thêm một Văn Sĩ Họ Lưu xuất hiện!
Liên hệ: Hà Nội - -123456*** - luuvinhvtv@gmail.com
Tôi thực sự xúc động khi nhận được cuộc điện thoại của nhà văn Lưu Quốc Hòa. Mong rằng, với tài năng văn chương của bác sẽ giúp cho những người con Họ Lưu xích lại gần nhau hơn. Mong rằng, từ nay website www.luutoc.vn sẽ phong phú hơn về mặt nội dung khi có sự góp sức của Nhà văn, Nhà báo LƯU QUỐC HÒA. Trân trọng mời anh tham dự buổi họp mặt Ban Liên Lạc HỌ LƯU dịp gần nhất. Thân ái !
Lưu Tộc THÁI BÌNH
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)