Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 18/11/2013
E-mail     Bản in

Cây sanh 200 tuổi được công nhận ’di sản Việt Nam’
Cây sanh hơn 200 năm tuổi tán rộng gần 300m², từng được trả giá cả chục tỷ đồng ở Thái Bình vừa được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Cây sanh được trồng sau bức trấn phong trước cửa đền Lưu Xá (Hưng Hà, Thái Bình). Cây có gốc chính cao 2,85m với 13 cành chính, chu vi từ 0,6m - 1,2m, được công nhận là cây di sản thứ 514 của Việt Nam.

Lx1-6104-1384758932.jpg

Cây sanh được trồng trên bức trấn phong trước cửa đền Lưu Xá. Ảnh:P.S

Cây có thế đứng, một thân nhiều cành, trông như xương đỡ của chiếc ô, nhìn xa cây sanh như một chiếc lọng, che chở, bảo vệ Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lưu Xá.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho rằng đây là một trong những cây sanh có thế đẹp và độc nhất vô nhị ở Thái Bình. "Cây là tài sản vô giá mà nhiều thế hệ cần phải chăm sóc, gìn giữ cho con cháu đời sau", ông Sinh nói.

Gốc cây

Nếu tính cả các rễ phủ, thân cây có chu vi là 13,8m. Ảnh: PS

Đền Lưu Xá là nơi thờ tự Thái uý Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Điều - những người có công phò giúp Lý Công Uẩn lên ngôi vua, dâng biểu khuyên vua dời đô lên thành Đại La. Nhân dịp Lễ đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam, UBND xã Canh Tân cũng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 955 năm ngày mất của Thái phó Lưu Điều.

Theo Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, ngoài cây sanh trăm tuổi ở đền Lưu Xá (Thái Bình), hơn 500 cây cổ thụ khác, mang nhiều ý nghĩa lịch sử văn hóa cũng được công nhận là di sản Việt Nam. Trong đó, thành phố Hà Nội có số cây cổ được công nhận nhiều nhất gồm cây sanh ở đình Nhật Tân (phường Nhật Tân), cây si ở phủ Tây Hồ cùng cây đa cổ thụ xóm Quýt xã Yên Bài và cây lộc vừng 2 thân ở xã Châu Sơn (huyện Ba Vì)...

 

Theo PHƯƠNG SƠN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)