Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. NHÂN VẬT LƯU TỘC & SỰ KIỆN.
Đăng ngày 22/2/2015
E-mail     Bản in

Lễ hội Núi Văn - Núi Võ và Khánh thành tượng Tể tướng Lưu Nhân Chú
(LUUTOC.VN) - Sáng ngày Mùng 4 Tết Ất Mùi (nhằm ngày 22/02/2015) tại xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Lễ hội Núi Văn - Núi Võ như thông lệ truyền thống hằng năm tại Đền thờ Tể tướng Lưu Nhân Chú. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công đức vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú - người con của xã Văn Yên, huyện Đại Từ và là một trong những vị Công thần Khai quốc của triều đại hậu Lê vào cuối thế kỷ thứ 15. Ông chính là một trong 18 người cùng với Lê Lợi lập ra Hội thề Lũng Nhai (năm 1416).
Tưởng nhớ công lao, ân đức Đại tư mã Lưu Nhân Chú, hằng năm cứ vào ngày mùng 4 Tết Âm lịch, quê hương Núi Văn, Núi Võ lại mở hội, khai lễ thể hiện sự tri ân của thế hệ sau với tiền nhân. Trong ngày khai hội, dòng họ Lưu của Tướng quân Lưu Nhân Chú rước lễ và đoàn nghi lễ trình bày bản tế Tướng quân. Ngoài phần lễ, Lễ hội Núi Văn - Núi Võ còn có phần hội với nhiều hoạt động phong phú như văn nghệ, chơi bóng chuyền, cờ tướng và các trò chơi dân gian... Hiện quần thể di tích Núi Văn - Núi Võ đã được xếp hạng Di tích Quốc gia. Đặc biệt năm nay Lễ hội còn trân trọng tổ chức Lễ Khánh thành tượng Ngài Tướng quốc Lưu Nhân Chú bằng đồng đã được An vị trước Tết  Ất Mùi (2015) trong Đền thờ của Ngài.

Đến tham dự Lễ hội, có các vị Đại biểu lãnh đạo các Sở Ban ngành tỉnh Thái Nguyên và Huyện Ủy, UBND huyện Đại Từ; Đảng Ủy, UBND xã Văn Yên; Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam; Gia đình Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc (Nhà tài trợ chính pho tượng Ngài); Nhân dân và dòng họ Lưu Sỹ tại địa phương cùng Hậu duệ Lưu VN của một số tỉnh thành lân cận về dâng hương tưởng niệm,

 





























 
LƯU THÀNH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)