Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. VIỆC TỐT NGƯỜI TỐT HỌ LƯU.
Đăng ngày 24/9/2019
E-mail     Bản in

​Ông Lưu Bá Lục phát huy vai trò đầu tàu dòng họ tự quản
(PHUYEN) - Là người đứng đầu dòng họ Lưu - chiếm số đông ở làng biển Lò 3 (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, Phú Yên), ông Lưu Bá Lục luôn phát huy vai trò “đầu tàu” và uy tín của họ tộc và gia đình, vận động bà con trong dòng họ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Lưu Bá Lục (giữa) được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo và an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Ảnh: LẠC VIỆT

“Tôi nhận thức rằng, không chỉ có khai thác, đánh bắt hải sản để tăng thu nhập gia đình mà còn phải có trách nhiệm cùng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Lưu Bá Lục tâm sự.
 
Suy nghĩ như vậy, nên trong thời gian qua, với vai trò là Trưởng dòng họ Lưu, ông Lục thường xuyên vận động bà con trong họ, kể cả người dân trên địa bàn tích cực giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển, tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo.
 
Theo đó, vừa hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản, bà con ngư dân vừa theo dõi những diễn biến tình hình trên biển, nắm chắc hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam cũng như hoạt động đánh bắt hải sản bằng chất hóa học, thuốc nổ; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại… kịp thời báo cáo với Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả.
 
Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Dòng họ Lưu do ông Lưu Bá Lục làm Trưởng tộc đã được UBND huyện Đông Hòa công nhận là Dòng họ tự quản về an ninh trật tự. Nhờ có ngư dân làm “tai mắt” nên Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam thường xuyên nắm chắc tình hình trên biển, trên bờ.
 
Riêng ông Lưu Bá Lục, ngoài cung cấp những thông tin có giá trị về tình hình tàu thuyền nước ngoài hoạt động xâm phạm vùng biển nước ta, đã cung cấp 35 tin liên quan đến các đối tượng sử dụng thuốc nổ, chất cấm khai thác hải sản trái phép trên biển, giúp lực lượng biên phòng đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với vấn nạn này, đồng thời xử lý 12 vụ/12 phương tiện vi phạm các quy định khi hành nghề trên biển.
 
Không chỉ cung cấp nguồn tin, ông Lục còn sẵn sàng hỗ trợ phương tiện của mình, cùng với cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng mật phục, bắt quả tang 1 vụ/ 2 đối tượng sử dụng vật liệu nổ khai thác san hô trái phép; 1 vụ/ 1 phương tiện/ 3 đối tượng ở địa phương khác sử dụng thuốc nổ khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Hòn Khô...
 
Nổi bật là lúc 8 giờ 30, ngày 23/4/2017, tại khu vực biển Mũi Điện (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa), Tổ công tác Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng (đều là người ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang sử dụng thuốc nổ trái phép để đánh cá.
 
Tang vật thu được gồm 30 quả mìn tự tạo đã tra kíp sẵn, 140cm dây cháy chậm,16 kíp nổ, 3 cuộn dây hơi dài khoảng 70m/cuộn… và hơn 23kg cá các loại. Kết quả này cũng có sự đóng góp công sức (nguồn tin, phương tiện) của ông Lưu Bá Lục.
 
Ông Lưu Bá Lục đã tích cực tuyên truyền, vận động 8 chủ phương tiện/116 lao động trong dòng họ đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Ông Lục cũng đã sử dụng phương tiện của mình tham gia cùng Bộ đội Biên phòng cứu hộ, cứu nạn 7 tàu cá bị nạn khi đang hoạt động đánh bắt hải sản trên biển; sử dụng bộ đàm thông báo kịp thời cho 123 phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão và áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, neo đậu an toàn…, Thượng tá Lê Văn Chiến cho biết thêm.
 
Ông Lưu Bá Lục: "Là một người dân sinh ra và lớn lên ở vùng biển, sống bằng nghề biển, tôi nhận thức rõ vị trí, vai trò trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển đảo, ngư trường truyền thống từ lâu đời do cha ông mình để lại."

 
 
LẠC VIỆT