Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. MỪNG THỌ.
Đăng ngày 26/12/2011
E-mail     Bản in

Mừng thọ tại Nam Lỗ - Thánh Lễ Tạ Ơn
Quả đúng là trăm năm có một, không thể ngờ và ngỡ ngàng hơn khi trước mắt mọi người chúng ta có 55 cụ ông, cụ bà, trong màu áo xanh, đỏ, gồm cả Giáo dân, lương dân khăn vấn chỉnh tề.
 
55 Cụ trong Thánh Lễ mừng thọCha Xứ kính yêu quan tâm tới tất cả các thành phần, từ lương dân, từ giới trẻ, huynh đoàn và cả các cụ ông, cụ bà.

Thánh lễ đầu tiên trong lịch sử Giáo xứ với sự hiện diện chính là một tiệc mừng, một Thánh lễ mừng thọ trọng đại và vô cùng ý nghĩa. Thiên Chúa thương ban và chúc phúc Quý cụ mùa xuân mới thêm trẻ mãi, hăng say hành trình đức tin của mình, gian lao dạy dỗ các thế hệ tiếp theo...  

Giáo xứ Nam Lỗ chính nhờ vững bước con đường đức tin từ các cụ, từ công lao và niềm tin, để hòa cùng Hội Thánh khắp nơi xây dựng Thánh đường Quê hương thêm khang trang giầu đẹp. Thêm niềm tin yêu vào Thiên Chúa.

Không thể ai khác, Cha xứ kính yêu đã rất quan tâm và cổ võ mọi người, Ngài cùng chung tay xây dựng nước Chúa luôn triển nở trên một vùng quê đượm nghĩa vẹn tình, chúng con muôn đời tri ân cảm tạ Thiên Chúa cùng với Ngài.

Hàng ghế danh dựCon không cha như nhà không nóc...

Mất Cha con đã ủ ơ
Mất mẹ con mãi thẩn thơ một mình.

Cá không ăn muối cá ươn,
Con cãi Cha mẹ trăm đường con hư.

Cha dạy cho lớn cho khôn
Mẹ dạy con khéo, con ngoan trưởng thành.

Con người luôn có tổ tông,...

Nhìn những hình ảnh các cụ ông, cụ bà trên hàng ghế danh dự thật tràn ngập niềm vui, đầy sự hãnh diện và tự hào. Tại sao lại như vậy...
Xin thưa, lần đầu tiên các cụ được họp mặt đông đủ trong một trang phục hiện diện chính trong Thánh lễ mà mọi người hướng về Thiên Chúa, cầu nguyện và xin Thiên Chúa chúc phúc cho các Ngài...

Vì ngắm nhìn đàn con, đàn cháu những bó hoa trên tay, niềm phấn khởi vì chúng đã trưởng thành, yên tâm về cách dưỡng dục chúng, hoàn thành tâm nguyện như Hội thánh đã trao phó cho các Đấng sinh thành... Yên tâm hơn, và vui hơn nữa là biết rằng chúng rất hiếu thảo, chăm lo cho mọi người, sống đẹp ý Chúa và đang cùng góp sức kế thừa trang sử đẹp của Nam Lỗ.

Hình ảnh một cụ nằm tại giường nhận vòng nguyệt quếNăm nay cũng là năm Giáo dục Gia đình Kitô giáo, như vậy để phát triển những tình cảm gia đình, sự chăm sóc phụng dưỡng, sự quan tâm và lo lắng. Củng cố lại các một quan hệ trong gia đình ngày càng phát triển và khăng khít hơn, mỗi người là một mái nhà mời Chúa ghé thăm...

Chúng con không quan sát được kỹ lắm từng cụ, nhưng thoảng qua đâu đó cũng có những câu mà các cụ nói với nhau, nghe mà tràn nước mắt, "các cháu tôi, chúng đi làm xa, học xa, chúng nói chúng về mà chưa thấy chúng đâu, chúng rất ngoan và tôi rất tự hào, tôi muốn chúng nhìn thấy tôi vẫn mạnh khỏe trong Chúa, vì chúng luôn lo cho tôi những khi đau yếu... chắc vì do công việc... tôi mong chúng luôn là người Kitô giáo thật tốt và thành công trong con đường học tập và công việc"
Quả thật là cảm động, cụ nào cũng muốn thấy những đứa con đứa cháu chia sẻ với mình trong những lúc này, vì chúng là quan trọng nhất, những ánh mắt liếc nhìn đàn con lớn khôn thật tự hào...

Có một sự thật lạ là chúng tôi nhìn trong số các cụ được mừng thọ có nhiều cụ tôn giáo bạn trong Xã Hợp tiến, trong trang phục đồng nhất như nhau, một mối dây liên kết và niềm vui... Nam Lỗ quê tôi nằm trong một vùng nhỏ, xung quanh sông nước, muốn mua những bó hoa tươi thắm phải đi xe honda chừng 5km, đến một thị tứ gọi là "Phố Tăng". Chúng tôi phải làm gấp và nhanh những tấm hình chúc thọ, về đến đây chúng tôi thấy không còn hoa, mọi người kháo với nhau rằng toàn bộ hoa tươi và hoa giấy đã bán không còn một chút nào. Vì hôm nay có tiệc mừng thọ lớn lắm ở Nam Lỗ, từ những đứa rất nhỏ rồi người lớn ra đây mua từ sáng tới giờ, bên đạo họ vui thật đó,,, mà sao con cháu ngoan vậy chứ... các tiệm bán hoa phải huy động đủ các mối hàng mới có được bán kịp trong cơ hội này, nhưng vẫn khan hiếm vì nhu cầu là rất nhiều...

Vậy phải nói là, đàn con đàn cháu, muốn chính mình mang những "vòng nguyệt quế" những bông hoa tươi thắm dâng tặng bậc sinh thành dưỡng dục bằng tất cả tấm lòng biết ơn và chúc mừng.
 
Chim trời ai dễ đếm lông
nuôi coi ai dễ kể công mẹ thầy.

Hồng ân, ân huệ Chúa ban đến.
Con cháu nguyện cầu chúc tuổi Ông.
Cầu xin Chúa thương, luôn an mạnh.
Nhìn ngắm Cháu con mãi nụ cười.

Ngày hôm nay con cháu có dịp để bày tỏ tấm lòng thành tới các ngài, cùng tham dự thánh lễ cầu xin Thiên Chúa luôn che chở các ngài hồn an xác mạnh mãi mãi cùng cháu con chia sẻ niềm vui, hướng dẫn cháu con trên con đường trần thế, sống đẹp lòng Chúa và làm triển nở trên quê hương nối tiếp, tiếp bước các ngài ngày càng vững mạnh, xứng danh một giáo xứ.

Trong Thánh lễ rất đông, như một gia đình lớn, hoa rất nhiều, vòng nguyệt quế trên tay từng người. Cha xứ hôm nay Ngài cũng thấy như vậy, thể hiện qua chính bài giảng của Ngài về trách nhiệm Cha mẹ, bổn phận con cái, Ngài cũng nghẹn lời. Con cháu cũng ướt mi, người thì thương cha, mẹ, ông bà đã mất, hay còn sống, người thì thấy mình thờ ơ quá, người thì thấy mình còn nhiều lỗi lầm với các ngài. Trong Thánh Lễ, nhờ linh hướng của  Cha xứ, hồng ân Thiên Chúa tràn ngập tới mọi người, cùng chia sẻ và nghĩ về gia đình, về chính mình.

Kết thúc Thánh Lễ cùng với bài hát "Cầu cho Cha Mẹ 3", rồi mọi người lên chúc mừng các Cụ,những vòng nguyệt quế được mang lên người, những bó hoa của đàn cháu con dâng tặng và chúc mừng các Ngài, có những cụ chúng con để ý thấy hướng mắt cụ thật xa..... phía xa có một cháu bé 3 tuổi tay mang một bông hoa đang tiến lên.

Tặng hoa chúc mừng Các cụMừng Cha Mẹ tuổi đầy bảy chục
Đoàn cháu con cung chúc hân hoan
Đây là ân huệ Chúa ban
Chúng con nguyện ước đền ơn cao dầy.
(LM)

Cuộc rước đón các cụ tới khuôn viên giáo xứ dự tiệc, Cha xứ người gõ chiếc chiêng lớn báo hiệu bữa tiệc chúc mừng bắt đầu, chúng con thấy có một cụ phải nằm võng káng đến, cụ nằm trên giường với vòng nguyệt quế bên mình, một chú nói, mọi ngày cụ yếu lắm, nhờ ơn Chúa, nay cụ rất minh mẫn và muốn đến đây, và cụ khỏe hẳn lên rất nhiều. một số cụ phải ngồi xe lăn. Nhưng các cụ rất vui và rất phấn khởi...

Ban ca, ban kèn đứng trên khán đài để liên tục tấu lên những bài Thánh ca ca ngợi hồng ân Thiên Chúa, cảm tạ ơn Mẹ Cha. Các bài thơ được ngâm lên với muôn vàn ý từ ca tụng công lao các ngài đã giầy công theo đuổi lý tưởng của mình là chính đàn con cháu hôm nay.

Chúng con có hai máy chụp hình (một của Cha), Quý ông Úc Châu thương tặng, chúng con chụp không thể nào kịp, không đủ thời gian bấm máy để lưu lại những kỷ niệm đẹp này... Một số cụ muốn chúng con chụp riêng để gởi cho các cháu, các con ở xa chưa về kịp hoặc vì điều kiện không được tham dự Thánh lễ mừng thọ, đón xuân tại quê hương. Các cụ luôn nhớ tới con cháu, dù ở rất xa, cũng có vài những điện mừng ở xa được chuyển về Nam Lỗ qua Email, qua handphone gởi lời tới các cụ... Chúng con phải lâp tức lên Thành Phố để làm hình, làm khung ảnh, làm chướng chúc mừng, và những tấm hình được gởi đi ngay tức khắc, đầu năm mới có nhiều các bạn trẻ thấy ông bà mình gởi hình, về quê chúc thăm các cụ, và gia đình đoàn tụ, đầm ấm yêu thương.

Chúng con cảm tạ hồng ân Thiên Chúa!
Chúng con cảm ơn Cha xứ kính yêu, Ngài đã linh hướng và dẫn dắt chúng con sát hơn trong mái ấm gia đình.
Chúng con cảm tạ Quý vị đã gởi điện mừng tới Nam Lỗ.
Chúng con xin chuyển lời Quý cụ cảm ơn và hỏi thăm các con, các cháu ở xa.
Theo gxnamlo.org