Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 26/4/2013
E-mail     Bản in

Diễn văn khai mạc Lễ Kỷ niệm 955 năm Thái úy Lưu Khánh Đàm tạ thế
(LUUTOC.VN) - Trân trọng giới thiệu Diễn văn Tuyên bố lý do khai mạc của Ông Lưu Đức Lượng, Trưởng phòng VH-TT huyện Hưng Hà và Phó ban Tổ chức Lễ Kỷ niệm 955 năm Ngài Thái úy Lưu Khánh Đàm tạ thế.

Kính thưa: - Các vị Đại biểu, các vị khách quý;
                    - Thưa toàn thể Nhân dân.
 
"Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ ơn người trồng" là đạo lý, là lẽ sống của dân tộc ta. Không những vậy, nhớ ơn người có công với dân với nước, ôn lại truyền thống đó còn là động lực, là nguồn sức mạnh để các thế hệ vươn lên xây dựng, bảo vệ giang sơn gấm vóc ngày càng phồn thịnh.
 
Được sự nhất trí của Tỉnh uỷ - HĐND & UBND tỉnh Thái Bình, hưởng ứng năm Du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải phòng năm 2013. Trong không khí của mùa xuân ấm áp tại Lưu Xá xã Canh Tân, xưa là làng Lưu Xá, huyện Ngự Thiên, Lộ Long Hưng - "vùng địa linh nhân kiệt". Nơi mà cách đây 1000 năm Cụ Lưu Ngữ đã chọn vùng đất này là nơi sinh cơ lập nghiệp và cũng tại đây Cụ đã sinh ra Thái uý Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Ba - Người có công lao to lớn trong dựng nghiệp và hưng nghiệp của vương triều Lý. Lưu Xá cũng là nơi gắn bó và an nghỉ vĩnh hằng của Thái uý Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Ba.
 
Lưu Xá còn là nơi Hoàng Thái tử Sảm đã về nương náu khi có loạn Quách Bốc ở kinh thành. Tại đây, Thái tử Sảm đã gặp Trần Thị Dung - thứ nữ của Trần Lý, là người có tài sắc vẹn toàn. Hai người đã nên duyên chồng vợ. Để rồi từ cuộc tình duyên ấy đã đưa họ Trần, Lộ Long Hưng vào cung đình và trở thành một vương triều cường thịnh vào bậc nhất trong xã hội phong kiến Việt Nam.
 
Để đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện, trong xã và con cháu dòng tộc Họ Lưu toàn quốc. Hôm nay, ngày 10 tháng 03 năm Quý Tỵ (19/04/2013) ,tại Đền Lưu Xá, nơi thờ Tứ vị đại vương, trong đó có Thái uý Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Ba, UBND huyện Hưng Hà long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 955 năm ngày mất của Thái uý Lưu Khánh Đàm (ngày 10 tháng 03 năm Mậu Tuất – ngày 10 tháng 03 năm Quý Tỵ).

Về dự Lễ Kỷ niệm hôm nay có sự hiện diện của Đại biểu tỉnh Thái Bình:

- Đ/c Bùi Công Phương, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch.
Cùng các đ/c lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Sở Văn hóa,Thể thao và Du Lịch và  các Phòng chuyên môn trực thuộc Sở.

*Đại biểu của huyện Hưng Hà:

- Đ/c Nguyễn Hồng Chuyên, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện.
- Đ/c Nguyễn Đức Dự, Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện.
- Đ/c Phạm Minh Trọng, Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
Cùng các Đ/c trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Thủ trưởng các Phòng, Ban, Ngành của huyện.

*Các Đại biểu dòng họ Lưu: - Ông Lưu Minh Hiệu – nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình – nguyên Bí Thư Huyện uỷ Hưng Hà – Trưởng ban Ban Liên lạc (lâm thời) Lưu Tộc Việt Nam cùng các Ông trong Ban Liên lạc.
Các Đại biểu đại diện cho trên 90 Chi Ngành dòng họ Lưu - Việt Nam trên toàn quốc.

*Đại biểu xã Canh Tân:

- Đ/c Trịnh Văn Thắng - Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện – Bí thư Đảng bộ.
- Đ/c Trần Văn Thuật - Thường vụ Đảng uỷ - Chủ tịch UBND.
Cùng các Đ/c Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, Trưởng ban, ngành, đoàn thể ở xã, Bí thư Chi bộ và Trưởng các thôn làng.

* Về dự Lễ Kỷ niệm còn có các Đ/c Phóng viên Thông tấn báo chí, các Đài phát thanh và truyền hình của TƯ, tỉnh, huyện đến để đưa tin Lễ Kỷ niệm và với sự tham dự đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong xã và huyện nhà.

Mỗi người chúng ta đều thành kính dâng lên nén tâm nhang, tỏ lòng tri ân Tứ vị đại vương và các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì sự tồn vong và hưng thịnh của Đất nước.

Ban tổ chức xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân, các vị đại biểu đại diện cho họ Lưu trong toàn quốc đã về dự lễ kỷ niệm 955 năm ngày mất của Thái uý Lưu Khánh Đàm. Kính chúc quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân mạnh khoẻ - An khang thịnh vượng - Mọi việc hanh thông - Sở cầu như ý.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
LƯU ĐỨC LƯỢNG