Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 27/4/2013
E-mail     Bản in

PHÁT BIỂU LỄ KỶ NIỆM 955 NĂM NGÀY GIỖ THÁI ÚY LƯU KHÁNH ĐÀM
(LUUTOC.VN) - Trích đăng nguyên văn phát biểu của Ông Trần Tiến Thuật - Chủ tịch xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã đọc trong Lễ Húy nhật tưởng niệm 955 năm Ngài Thái úy Lưu Khánh Đàm tạ thế.
 
          Kính thưa:
Các đồng chí đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Sở VH-TT-DL tỉnh Thái Bình
Các đồng chí đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND Huyện, Phòng VH-TT-DL, các Phòng, Ban chuyên môn huyện Hưng Hà,
Các vị đại biểu khách quý
Các ông bà đại diện họ Lưu toàn quốc,
Kính thưa toàn thể Nhân dân!
 
Đền Lưu Xá và chùa Báo Quốc xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là nơi thờ tự Tứ vị Đại vương: Thái úy Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Khánh Điều, Chỉ huy sứ Nguyễn Huy, Đốc quân thị vệ Nguyễn Kỳ. Các vị đã có công to lớn trong việc thịnh trị của Vương triều Lý. Qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, sự khắc nghiệt của thời tiết, với lòng tôn kính đó mà nhân dân và khách thập phương đã thành tâm công đức tới 400 triệu đồng để tu sửa, bảo vệ, chống xuống cấp. Nên Đền Lưu Xá và chùa Báo Quốc vẫn được nhân dân địa phương giữ gìn với dáng uy nghiêm theo lối kiến trúc cổ của thời Lý.
 
Các đồ tế khí quý hiếm như kiệu bát cống, bài vị, áo Thánh, áo lậu, y môn, tàn lọng, ngọc phả và 14 sắc phong của các đời vua từ năm Cảnh Hưng thứ 28 (năm 1747) đến năm Khải Định thứ 9 (năm 1929). Đây được xem như một loại văn bản chính thống của Nhà nước quân chủ. xét công lao to lớn của Tứ vị Đại vương đối với dân, với nước.
 
Và vào thời đại ngày nay ngày 30/10/1990 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã có Quyết định số 1214 công nhận đền Lưu Xá và chùa Báo Quốc là cụm di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
 
Thể theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân và khách thập phương các ông bà là con cháu họ Lưu trên toàn quốc, được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL Thái Bình, Huyện ủy-UBND huyện Hưng Hà tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 955 năm ngày mất của Thái úy Lưu Khánh Đàm tại đền Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện hưng Hà, tỉnh Thái Bình nhằm tôn vinh công lao to lớn của các vị đối với sự hưng thịnh của vương triều Lý cũng như sự phồn vinh của Đất nước.

Mảnh đất Lưu Gia xưa, làng Lưu Xá ngày nay còn là nơi gặp gỡ giữa Thái Tử Sảm (sau này là vua Lý Huệ Tông) với Trần Thị Dung (Thứ nữ của Trần Lý), để rồi từ cuộc tình duyên ấy đã đưa Nhà Trần từng bước thay nhà Lý nắm vương triều. Nơi đây cũng sinh ra Trần Thủ Độ - Nhà quân sự tài ba và là quê nội của Thái sư Thượng tướng Trần Quang Khải (1241-1294). Đây là dịp để nhân dân xã Canh Tân nói riêng và nhân dân huyện Hưng Hà nói chung tự hào về mỗi tấc đất của quê hương mình đều gắn liền với những mốc son hào hùng của dân tộc.

Phát huy truyền thống của quê hương trong các cuộc kháng chiến, xã Canh Tân đã có hàng nghìn người con của quê hương cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc, có 103 người đã nằm lại nơi chiến trường, có 36 thương binh, có 17 bệnh binh, có 58 người nhiễm chất độc hóa học, có 4 bà mẹ được Nhà nước phong tặng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng... Để rồi trong công cuộc xây dựng đất nước mỗi người con của quê hương dù lao động sản xuất hay công tác trên mọi miền của đất nước đều phát huy truyền thống của miền quê văn hiến để công tác và học tập tốt hơn.

Đảng ủy - HĐND-UBND xã Canh Tân xin chân thành cảm sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy-UBND tỉnh, Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình đã về dự và chỉ đạo buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy-UBND huyện, các phòng ban huyện Hưng Hà đã hỗ trợ kinh phí và tổ chức buổi kỷ niệm hôm nay được thành công tốt đẹp và mang tính giáo dục cao.

Thay mặt UBND xã xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở VH-TT-DL tỉnh Thái Bình, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy-UBND huyện, các phòng ban huyện Hưng Hà, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND 34 xã, thị trấn huyện Hưng Hà, các đồng chí đại biểu đại diện Đảng ủy-UBND xã Thụy Nôi, huyện Tiên Nữ, tỉnh Hưng Yên, các ông bà là con cháu họ Lưu trên cả nước cùng toàn thể cán bộ và nhân dân và khách thập phương đã về dự Lễ kỷ niệm luôn mạnh khỏe, vui vẻ trong cuộc sống, thành đạt trong công tác.

Xin chân thành cảm ơn!
TRẦN TIẾN THUẬT


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)