Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. DANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 28/12/2022
E-mail     Bản in

Ra mắt sách ’Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử’
Ngày 28/12/2022 Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, Hội đồng Lưu tộc Việt Nam tổ chức ra mắt sách “Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử".
 
Bìa cuốn sách Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử.
 
Cuốn sách Vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, Hội đồng Lưu tộc Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12.
Cuốn sách là kết quả của Hội thảo Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ được tổ chức tháng 5, gồm 412 trang, nội dung gồm hơn 20 bài tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học lịch sử, nhà nghiên cứu với những bài viết chất lượng nhằm phân tích, làm rõ vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ với sự kiện thống nhất đất nước, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.
Bên cạnh đó, bản gia phả “Lưu thị tông từ phả” (Phả ký tông họ Lưu) với bản gốc Hán Nôm và bản dịch cùng các hồ sơ liên quan giúp người đọc hiểu hơn về truyền thống, lịch sử dòng họ Lưu và là tài sản rất giá trị với các thế hệ Lưu tộc.
Thái sư Lưu Cơ sinh ngày mùng 3 tháng giêng năm Canh Tý (940) tại động Hoa Lư, châu Đại Hoàng, nay là huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình); nguyên quán Lộc Hà (Hà Tĩnh). Ngài là một trong số đệ nhất công thần từng phò Đinh Bộ Lĩnh thống nhất, xây dựng nhà nước trung ương tập quyền đầu tiên cho quốc gia độc lập tự chủ hồi đầu thế kỷ X. Năm 971, ngài được phong làm Thái sư Đô hộ phủ vừa cai quản thành Đại La, vừa đảm trách hình án.
Thái sư Lưu Cơ đã cải tạo thành Đại La, trong đó có việc xoay cửa thành về hướng Nam, thể hiện tính độc lập và khẳng định bản sắc văn hóa của một dân tộc phương Nam, tạo dựng cơ sở hạ tầng và tiền đề vật chất cho công cuộc dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long của vua Lý Thái Tổ vào năm 1010.
Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Thái sư Lưu Cơ đã có những đóng góp to lớn đối với lịch sử dân tộc. Tài năng, đức độ của ngài đã được nhiều thế hệ người dân Việt Nam ghi nhận, tôn vinh qua hệ thống gia phả, thần phả, các đền thờ và di tích ở Ninh Bình, Hà Nội, Hưng Yên... Tên ông cũng được đặt cho một đường phố tại thành phố Ninh Bình.
GS.TS Trương Quốc Bình cho rằng để xứng tầm với công trạng và vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử, cần có các giải pháp và dự án tôn vinh công tích của ngài như: Dựng tượng tại khuôn viên Khu di sản Hoàng thành Thăng Long; bổ sung nội dung về ngài trong chính sử; xây đền thờ Lưu Cơ tại nơi sinh của ngài là huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình); đặt tên phố, trường học tại các tỉnh, thành...