Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 3/5/2013
E-mail     Bản in

KẾT NỐI HỌ LƯU - LÂU THƯỢNG, VIỆT TRÌ, PHÚ THỌ
(LUUTOC.VN) - Ngày 23/3/Quý Tỵ (02/5/2013), dòng Họ Lưu ở Lầu Thượng, ấp Kim Quất Thượng, huyện Phù Tang (nay là thôn Lâu Thượng, xã Trưng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) tổ chức Ngày Giỗ Tổ rất nề nếp, đoàn kết và vui vẻ tại nhà Ông Trưởng họ Lưu Mạnh Khải.
 

Theo Giả phả của dòng họ còn lưu giữ được thì Cao Tổ là Cụ Lưu Dị, người làng Lẽ, vùng duyên hải dời lên Lâu Thượng để khai hoang, lập ấp từ đời Nhà Mạc (vào khoảng 1545-1547), nay đã có Đời thứ 19. Ở Đời thứ 5, do đất chật, người đông nên Cụ Lưu Công Thưởng, Chi trưởng di chuyển ra thôn Ngọc Vũ (nay là xóm Nội) để canh tác, dành cho Chi thứ Cụ Lưu Công Thổ ở lại thôn Quất Thượng làm ăn và chăm lo mộ phần Tổ tiên, từ đó hình thành hai Chi chính ở Lâu Thượng và Quất Thượng.

Gia phả gốc vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay, tuy bị hỏa hoạn cháy mất mấy trang đầu. Do đó, dòng họ không rõ húy nhật của các vị Cao Tổ, nên đến Đời thứ tư dòng họ Lưu - Lâu Thượng quyết định lấy Ngày Giỗ 23/03 Âm lịch của Cao Tổ Đời thứ 5 là Cụ Lưu Công Thưởng (tự Phúc Đạt) làm ngày giỗ chung của cả dòng họ Lưu ở Lâu Thượng.

Năm 2010, do phải di dời phần mộ để giải phóng mặt bằng phục vụ làm đường của Nhà nước, tất cả phần mộ của Họ Lưu - Lâu Thượng đã được quy tập về khu lăng mộ chung tại đồi đình Lâu Thượng. Đình này là di tích Văn hóa - Lịch sử được xếp hạng quốc gia, theo Ngọc phả là nơi trước đây vua quan các đời Hùng Vương làm việc.

Đại diện Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam gồm có TS Lưu Văn Thành - Phó ban Ban Thường trực, Ông Lưu Thành - Phó ban và Ca sỹ Lưu Thanh Nga đã đến dự Lễ dâng hương và viếng khu lăng mộ của dòng Họ Lưu - Lâu Thượng và chia sẻ niềm vui với đồng tộc.

Ông Trưởng họ Lưu Mạnh Khải, thay mặt 15 đồng tộc của Đoàn Họ Lưu - Lâu Thượng về Lưu Xá ngày 10/3/Quý Tỵ (19/4/2013) tham dự, đã thông báo kết quả Lễ Kỷ niệm 955 ngày mất của Thái úy Lưu Khánh Đàm và cuộc Họp mặt lần đầu tiên của Họ Lưu - Việt Nam toàn quốc. Bà con đồng tộc Họ Lưu - Lâu Thượng khi nghe tường thuật rất phấn khởi, vui mừng và sau đó cùng nhau xem phim “Người dâng kế dời đô”.

Có hai sự trùng lặp đáng ghi nhận: Một là huyện Hưng Hà có phố Lẻ (cách làng Lưu Xá 3km); Hai là đôi câu đối của Lăng mộ Họ Lưu ở Lâu Thượng đều trùng khớp với hai câu đối của cổng làng Lưu Xá:

 
“Cây chung nghìn nhánh sinh từ gốc
Nước chảy muôn dòng phát tại nguồn”.



 
 


 
BLL LƯU TỘC VIỆT NAM


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)