Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 7/6/2013
E-mail     Bản in

Hội nghị tổng kết Lễ kỷ niệm 955 năm Thái úy Lưu Khánh Đàm tạ thế
(LUUTOC.VN) - Sáng ngày 02/06/2013 tại hội trường tầng 4 tòa nhà Tập Đoàn Hoàng Hà, 368 Lý Bôn,TP Thái Bình, cơ sở của doanh nhân Lưu Huy Hà. Ban liên lạc Lưu Tộc Việt Nam đã tổ chức cuộc họp, gặp mặt Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 955 ngày mất của Thái úy Lưu Khánh Đàm.
 

 Thay mặt Tỉnh Uỷ và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình có các Ông Ủy viên trong Ban thường vụ Tỉnh ủy: Ông Đặng Trọng Thăng - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ông Phạm Văn Đắc - Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Ông Nguyễn Đức Nhạ - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đến tham dự, tặng hoa và phát biểu tại hội nghị. Bà Cao Thị Hải - Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Thái Bình gửi lẵng hoa chúc mừng.
 
Về dự hội nghị còn có Ông Vũ Đức Hạnh - Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện Uỷ Hưng Hà; Ông  Trịnh Văn Thắng - Bí Thư Đảng ủy xã Canh Tân; Ông Trần Tiến Thuật - Chủ tịch xã Canh Tân và  nhiều đại diện các Phòng, Ban của huyện Hưng Hà, xã Canh Tân cùng tham dự. Các phóng viên báo chí và thời sự của Đài PTTH tỉnh Thái Bình cũng đã đến dự để đưa tin …
 
Các vị đại biểu đã cùng nhau đánh giá kết quả Lễ Kỷ niệm 955 ngày mất của Thái úy Lưu Khánh Đàm đã tổ chức hoành tráng và thành công tốt đẹp. Có tiếng vang lớn, để lại trong lòng người dân khi tham dự Lễ  Kỷ niệm rất nhiều ấn tượng thiêng liêng và đã khiến mọi người hồi tưởng về lại một thời hào hùng vẽ vang của cả dân tộc nói chung và của đất Lưu Gia nói riêng.
 
Đây cũng là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, gần 500 con cháu hậu duệ của dòng Họ Lưu Việt Nam đại diện cho các dòng họ Lưu VN trên toàn quốc đã về dự Lễ Kỷ niệm, dâng hương tưởng nhớ vị Cao Tổ Lưu Khánh Đàm và tham dự buổi Họp mặt Lưu Tộc Việt Nam Lần thứ nhất và bầu ra Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam chính thức Nhiệm kỳ 2013 - 2014.
 
   Hội nghị đã  ôn lại công lao to lớn của Thái úy Lưu Khánh Đàm - danh nhân thời Lý , người con ưu tú của xã Lưu Xá, Lưu Gia xưa (hiện nay là thôn Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Ngài Thái úy Lưu Khánh Đàm là một trong những vị Cao Tổ có phẩm hàm cao nhất của dòng Họ Lưu được biết đến từ trước đến nay theo chính sử lưu truyền.
 
Theo di chiếu của vua Lý Nhân Tông ghi nhận công trạng của Thái úy Lưu Khánh Đàm đã thực hiện dàn xếp cuộc chuyển giao ngôi báu khá phức tạp vào tháng 12 năm 1127 cho Thái tử Dương Hoán lúc bấy giờ còn nhỏ để lên ngôi vua. Ngài Thái úy Lưu Khánh Đàm đã duy trì được sự ổn định cần thiết giúp cho vua Lý Thần Tông vững vàng trên ngôi báu trong một thời gian khá dài và cũng đã giúp cho vương triều Lý có thể tồn tại ổn định, kéo dài thêm gần 100 năm nữa. Nhất là giúp cho nhân dân và binh lính Đại Việt của ta thời đó tránh được những cuộc tranh chấp quyền bính, xung đột nội bộ, đổ máu vô ích.

 
Nhân dịp này, Ông Lưu Minh Hiệu - Trưởng ban Liên lạc đại diện cho Lưu tộc Việt Nam đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Đảng, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Bình; cùng địa phương huyện Hưng Hà, xã Canh Tân, làng Lưu Xá trong việc giữ gìn, bảo tồn đền Lưu Xá, chùa Báo Quốc khu di tích lịch sử cấp quốc gia.
 
Phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, Lưu Tộc Việt Nam sẽ tiếp tục giáo dục con cháu của dòng Họ Lưu sống, lao động, học tập, công tác, phụng sự Quốc gia, dân tộc theo gương sáng của Liệt tổ Thái úy Lưu Khánh Đàm. Đồng thời luôn hướng tâm về tham gia xây dựng tôn tạo Khu di tích lịch sử Lưu Xá thờ tứ vị Đại Vương và chùa Báo Quốc, ngày càng khang trang, uy linh to đẹp hơn, cũng để góp phần xây dựng quê hương Canh Tân, Hưng Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh hơn. 
 
Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Thái Bình trong bản tin chương trình thời sự vào tối ngày 02/6/2013 đã đưa thông tin về buổi họp mặt tổng kết này.http://thaibinhtv.vn/Thoi_su/Thoi-su-chu-nhat-262013.html?p=4&id=15094    

 
                                                                                                                     .                                                 
        
 
Theo Duy Huy và Lưu Thiên An


Ý kiến - Nhận định
Họ Lưu Việt Nam
Liên hệ: tổ 12 phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình - -913067*** - luutrungthepart@gmail.com
Tôi sinh ra ở thôn Yên Nội, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã lên Hòa Bình từ năm 1970 xong họ hàng ở Hà Nam còn nhiều, hàng năm vẫn về quê nhiều lần, và tôi đã lập gia đình quê vợ ở thôn Hiến Lạp, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình, tôi hay về quê vợ cũng mong một dịp về Lưu Xá gặp mặt những Anh Em họ Lưu tại đây.
Lưu Trung Thép
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)