Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. NGÀY GIỖ - TƯỞNG NIỆM.
Đăng ngày 8/4/2017
E-mail     Bản in

Kỷ niệm 960 năm ngày tạ thế của Thái úy Lưu Khánh Đàm
(LUUTOC.VN) - Ngày 08 tháng 3 Đinh Dậu (nhằm ngày 04/04/2017), nhân dịp Kỷ niệm 960 năm ngày tạ thế của Thái Uý Lưu Khánh Đàm. Ban Liên lạc Lưu Tộc Viêt Nam do Ông Lưu Minh Hiệu: ( nguyên quyền chủ tịch Thái Bình, nguyên Bí Thư huyện Hưng Hà) Trưởng Ban liên lạc Lưu Tộc Việt Nam, cùng các thành viên trong ban và một số doanh nhân, trí thức, các bậc lão thành của họ Lưu Việt Nam đã về Đền Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, (di tích Lịch sử cấp Quốc Gia, nơi thờ tứ vị Đại Vương) kính cẩn dâng hương tưởng niệm.
​Cùng dự lễ dâng hương tưởng niệm Thái Uý Lưu Khánh Đàm còn có ông Trịnh Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, ông Trịnh Tiến Thuật Chủ tịch UBND xã Canh Tân, ông Đoàn Văn Thiếu PCT, ông Trần Văn Tần - Trưởng ban Văn hóa xã Canh Tân, và đông đảo Ni cô, Phật tử, nhân dân xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình tham dự.
Nội dung chúc văn cúng Thái Uý Lưu Khánh Đàm như sau: ‘’ Chúng con những hậu duệ của dòng họ Lưu Việt Nam cùng các vị chức sắc, dân làng địa phương tưởng nhớ và ghi tạc công đức của các Ngài. Hôm nay trước bài vị, chân linh của các Ngài, chúng con trong Ban Liên lạc Lưu Tộc Viêt Nam xin kính cẩn dâng hương, Lễ mọn tâm thành, Kính mong các Ngài anh minh, linh thiêng phù hộ cho quốc thái dân an, cho dòng họ Lưu - Việt Nam lớn mạnh không ngừn, xin mãi được đa đinh, đa lộc, đa phúc, đa tài, anh em đoàn kết, trên dưới thuận hòa, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Kế tiếp uy danh và công đức của các Ngài, phát huy truyền thống Lưu Tộc Việt Nam. Chúng con những hậu duệ của dòng họ Lưu - Việt Nam xin nguyện cùng nhau đoàn kết, kết đoàn xây dựng dòng họ Lưu ngày càng phát triển, phú quý văn minh, hùng cường’’...
 
 
Sau buổi lễ dâng hương Ông Lưu Minh Hiệu - Trưởng Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam, ông Trịnh Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, ông Trịnh Tiến Thuật - Chủ tịch UBND xã Canh Tân cùng đoàn đại biểu của Lưu Tộc Việt Nam đã tiến hành trồng bốn cây dã hương, cây sưa đỏ trong khuôn viên Đền,Đình Lưu Xá, chùa Báo  Quốc.
 

Đây là loại cây Ngay từ thời Vua Lê Cảnh Hưng (1740-1786) cây Dã hương Tiên Lục đã xuất hiện như một hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ. Trong một lần đi vi hành đến xã Tiên Lục thấy một cây rất to, tán rộng phủ cả một góc trời có hương thơm rất nhẹ nhàng dễ chịu, nhà Vua không khỏi ngỡ ngàng bèn sắc phong là “Quốc chúa Đô mộc Dã Đại vương”.
Cây sưa, đặc biệt là giống sưa đỏ được xếp hạng 1A, thuộc loại cực kỳ quý hiếm, trong danh sách đỏ, được Nhà nước cấm khai thác thương mại. Giá trị của gỗ sưa nằm ở “lõi gỗ”. Lõi gỗ sưa đỏ không cứng. Màu gỗ và vân gỗ rất đẹp. Gỗ sưa có vân 4 mặt, khi đưa ra ánh sáng thấy có màu óng ánh bảy màu, thực sự rất quý hiếm. Loại gỗ này lại không mối mọt và thơm rất lâu, có thể 100 năm vẫn chưa hết mùi. Ngoài ra, gỗ sưa có độ bền cực kỳ cao, ngâm trong bùn, trong nước nhiều năm vẫn không hề bị thấm nước và bị mục.
Vì vậy, từ lâu gỗ sưa được dùng để làm đồ gia dụng, đặc biệt gắn liền với các vật dụng tâm linh, như tượng phật, quan tài, tràng hạt, bàn thờ.
Những loại cây quý hiếm trên, cần được trồng nhiều trong khuôn viên tín ngưỡng tâm linh...
Lưu Xá ngày 10 tháng 3 Đinh Dâu
Lưu Thiên An


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)