Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 9/12/2013
E-mail     Bản in

Đường phố LƯU KHÁNH ĐÀM - Thủ đô Hà Nội
(LUUTOC.VN) - Kỳ họp thứ 8 - Khóa XIV của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết đặt tên 28 tuyến đường, phố nằm trên địa bàn 10 quận, huyện. Trong đó dòng họ Lưu Việt Nam chúng ta đã có thêm một vinh dự: Ngài Cao Tổ Thái úy Lưu Khánh Đàm, một Thượng quan Khai quốc công thần của thời kỳ Nhà Lý được Nhà nước CHXHCNVN ghi nhớ công trạng và tôn vinh chọn phương danh của Ngài đặt tên cho một phố chính tại Thủ đô Hà Nội. Ngoài hồ sơ để xét duyệt đặt tên đường của cơ quan chuyên trách thuộc Sở Văn hóa, Thể Thao & Du lịch TP.Hà Nội; UBND tỉnh Thái Bình và Lãnh đạo xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, Thái Bình đã đề xuất, còn có sự nổ lực vận động và cung cấp tư liệu bổ sung kịp thời của một số đồng tộc Họ Lưu VN, tiêu biểu tích cực nhất như Doanh nhân Lưu Thành (Mỹ Đình)... và còn có sự tham gia khởi xướng của Nhà Văn Nguyễn Minh Chuyên, người đã đạo diễn phim: "Người dâng kế dời Đô" nhân dịp Kỷ niêm 1.000 năm Thăng Long và đã được trình chiếu nhiều lần trên VTV.

Phố Lưu Khánh Đàm: (quận Long Biên) dài 650 mét, rộng 30 mét (đoạn giao với đường tiếp nối Nguyễn Cao Luyện đến điểm giao với đường 48m).

Thái úy Lưu Khánh Đàm (989 - 1058), là người gốc An Lãng (Thọ Xuân, Thanh Hóa), sau chuyển về trú ngụ ở Lưu Xá (Hưng Hà, Thái Bình). Đại Việt sử ký toàn thư ghi chép: Ông có công phò tá Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, được phong làm Quang Lộc đại phu hầu cận bên cạnh. Ông cùng em trai Thái phó Lưu Điều đã đem quân đánh giặc Chiêm, 3 lần đánh bại quân Tống, phò tá 3 đời vua Lý (Thái Tổ, Thái Tông và Thánh Tông), lập nhiều chiến công và được vua rất tin dùng. Đất nước yên bình, ông được phong Thái úy, Thượng trụ quốc, Khai công quốc. Cuối đời, Thái úy Lưu Khánh Đàm xin về ở Lưu Xá, sửa sang chùa làng và tu hành ở đó cho đến ngày tạ thế..

 

Ban Biên tập LUUTOC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)