Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. VIỆC TỐT NGƯỜI TỐT HỌ LƯU.
Đăng ngày 08/10/2014
E-mail     Bản in

Tuổi cao nêu gương sáng
Năm nay 66 tuổi, bà Lưu Thị Nhữ đã có 20 năm sinh hoạt trong Hội Người cao tuổi (NCT) ở phường B’Lao (Bảo Lộc). Từ vai trò hội viên ở Chi hội Khu phố, đến Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội NCT phường, bà đều đảm nhận rất tốt. Nhắc đến bà, ông Phạm Quang Minh - Chủ tịch Hội NCT thành phố Bảo Lộc, không ngần ngại cho rằng: Đó là một tấm gương sáng của người cao tuổi thành phố.
 
Bà Lưu Thị Nhữ
Bà Lưu Thị Nhữ
Năm 1994, khi mới 46 tuổi và đang còn là Bí thư Chi bộ khu phố 2 (phường B’Lao), bà Lưu Thị Nhữ đã tham gia vào Hội NCT khu phố. “Thời gian đó, Hội NCT mới thành lập, do chuyển hình thức hoạt động từ Hội Bảo thọ, nên chưa có phong trào và hoạt động gì rõ ràng. Các cụ phần lớn tuổi cao nên không ai đảm trách phong trào. Tôi lúc đó vì muốn phát động phong trào cho người cao tuổi nên quyết định tham gia” - bà Nhữ chia sẻ. 
 
“Nói đi đôi với làm”, đó là phương châm làm việc của bà. Dù đã phải nghỉ hưu sớm do mất sức, bản thân từng phải điều trị chứng bệnh nhũn não, nhưng bà không vì thế mà thôi đóng góp cho công tác xã hội. Bà rất nhiệt tình và dường như không có phong trào đoàn thể nào ở địa phương mà bà không tham gia. Nhờ đó, bà tổ chức nhiều hoạt động phong trào cho người cao tuổi của địa phương và kêu gọi đông đảo hội viên tham gia vào Hội. 
 
Hiện, Hội NCT phường B’Lao có 935 hội viên (chiếm gần 90% người cao tuổi), sinh hoạt ở 14 Chi hội Tổ dân phố. Toàn phường có 5 CLB với 8 loại hình: Văn thơ, Văn thể, Dưỡng sinh, Ông bà cháu, Hơi thở xanh... thu hút hơn 200 hội viên tham gia. Không riêng bản thân tham gia công tác NCT, bà vận động các đoàn thể cùng góp mặt: Đoàn Thanh niên tham gia CLB Ông bà cháu; Hội Nông dân tham gia vào phong trào NCT tham gia lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; Mặt trận tham gia phong trào NCT xây dựng gia đình văn hóa... Nhiều năm liền, Hội NCT phường B’Lao luôn đạt 5 tiêu chuẩn “Tuổi cao gương sáng”; trong đó, có 70% chi hội đạt xuất sắc và tiêu biểu. Hàng năm, bà đều đề xuất phường củng cố danh sách những hội viên cao tuổi “chủ chốt” trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”, xem đó là những hạt nhân phong trào NCT ở cơ sở. 
 
Hầu hết hội viên NCT ở các chi hội phường B’Lao đều đánh giá cao ở bà Nhữ tính năng động và tinh thần trách nhiệm. Trong khi ở 11 phường xã, các Hội NCT đều đang lúng túng và gặp khó khăn khi triển khai thu Quỹ toàn dân chăm sóc NCT, thì từ năm 2008, bà đã đề xuất, tham mưu cho HĐND phường B’Lao ra nghị quyết và giao cho UBND phường triển khai thu nguồn quỹ này cùng với các loại quỹ khác. Đều đặn từ 6 năm nay, nguồn quỹ này vẫn được duy trì hàng năm. Hội NCT của phường thu về 23 triệu đồng. Nhờ nguồn quỹ khá dồi dào, hàng năm, bà tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; tổ chức các hội thi cờ tướng, văn nghệ, dưỡng sinh, bóng chuyền, bóng cửa... Mỗi chi hội đều có 1 tờ báo Người Cao tuổi. Bây giờ, cứ vào sáng chủ nhật hàng tuần, các hội viên NCT ở các chi hội lại gặp mặt nhau, cùng đo huyết áp, cùng đọc báo và chơi cờ tướng. 
 
Ngày thường, nếu không có mặt ở các chi hội, bà Nhữ đều có mặt ở UBND phường B’Lao từ sáng sớm. Bà nghe ngóng, đối chiếu trong danh sách các cụ cao tuổi của phường, xem ai còn, ai mất; ai đến tuổi mà chưa được hưởng chế độ; ai được hưởng nhưng chưa đến lấy... Rồi bà đều đến tận nhà thăm hỏi, giải quyết chế độ cho từng người. Năm 2013, nhờ vận động sự đóng góp của hội viên, bà đã giúp “xóa” 5 nhà tạm cho hội viên NCT trong phường. Hiện, toàn phường chỉ còn 11 cụ là hộ nghèo, giảm 18 hộ nghèo là NCT so với năm 2010. 
 
Không chỉ tích cực trong công tác xã hội, bà Nhữ còn vận động cả gia đình tham gia. Bà có 3 người con gái thì 2 người đang là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố và PCT Hội Phụ nữ của phường. Chồng bà trước đây cũng là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố, nay nghỉ mất sức. Nhiều năm liền, gia đình bà là “gia đình văn hóa” tiêu biểu của địa phương. Cá nhân bà đã được UBND và UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen. Năm 2014, bà được đề nghị Trung ương Hội NCT biểu dương, khen thưởng.
Theo HẢI UYÊN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)