Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI.
Đăng ngày 11/4/2015
E-mail     Bản in

Quỹ Khuyến học của dòng họ Lưu ở Uông Bí, Quảng Ninh
Những ngày đầu xuân năm mới Ất Mùi, chúng tôi cùng anh Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thanh (TP Uông Bí) đến thăm gia đình ông Lưu Văn Lầu, trưởng dòng họ, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học dòng họ Lưu ở khu Phú Thanh Tây của phường.

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu và viết về phong trào xây dựng dòng họ hiếu học mà dòng họ Lưu là một trong những dòng họ điển hình về công tác này, ông Lầu vui vẻ cho biết: Dòng họ Lưu có nguồn gốc tại thôn Hưng Học, xã Nam Hoà, TX Quảng Yên. Năm 1963, một số hộ gia đình ở đây đã chuyển đến lập nghiệp tại khu Phú Thanh. Từ chỗ chỉ vài chục người, nay đã tăng lên hơn 300 hộ với gần 1.000 nhân khẩu, tập trung chủ yếu tại khu Phú Thanh Tây và khu Phú Thanh Đông (phường Yên Thanh). Nhiều năm về trước, các hộ trong dòng họ chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, kinh tế khó khăn, một số hộ thuộc diện hộ nghèo, vì vậy việc học hành của con em chưa được quan tâm đúng mức. Những năm gần đây, dòng họ đoàn kết, cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế, chăm lo việc học hành, động viên, khuyến khích con cháu vươn lên lập thân bằng con đường học vấn.
 

Ông Lưu Văn Lầu, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học dòng họ Lưu,
trao phần thưởng cho các học sinh đạt kết quả cao trong năm học 2013-2014 tại Nhà thờ họ.
 
 
Ông Lưu Văn Lầu đưa chúng tôi đi thăm ngôi Nhà thờ của dòng họ Lưu ở khu Phú Thanh Tây, bên trong là hàng chục bằng khen và giấy khen tặng cho Chi hội Khuyến học dòng họ về thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Ông Lầu kể: Năm 1998, dòng họ Lưu đã thành lập chi hội khuyến học với quyết tâm xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, nhằm thay đổi cách nghĩ của nhiều hộ, nhất là các cháu học sinh. Ông đã cùng với Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học đưa ra ý tưởng động viên, khuyến khích con em trong dòng họ phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện đạt thành tích cao trong học tập chính là thành quả cao nhất báo công lên Tổ tiên vào ngày tế Tổ mùng 4 Tết hàng năm tại Nhà thờ họ.

Vào ngày tế Tổ, tất cả các Chi, Tộc tập trung tại Nhà thờ họ, trong không khí trang nghiêm, ông trưởng họ thành kính đọc tên, báo cáo thành tích đạt được trong năm học vừa qua của con em trong họ, trao phần thưởng cho các cháu đỗ đại học, cao đẳng, học sinh giỏi, tiên tiến ở các bậc học, học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Nguồn trao thưởng từ “Quỹ Khuyến học dòng họ Lưu” với số tiền đóng góp, tài trợ của các hộ gia đình. Việc làm này đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào học tập giữa các gia đình trong dòng họ, động viên con em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Với cách làm của mình, hiện dòng họ Lưu là một trong những dòng họ tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài của TP Uông Bí. Năm học 2013-2014, đã có trên 70% số hộ gia đình trong dòng họ đăng ký thi đua và đều đạt kết quả cao. Dịp đầu năm mới Ất Mùi 2015, Quỹ Khuyến học của dòng họ đã trao phần thưởng cho 6 cháu đỗ đại học, 8 cháu đạt học sinh giỏi, 30 cháu đạt học sinh tiên tiến.

Hiện dòng họ có trên 190 con em đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học và cao học; trong đó có 9 thạc sĩ, 95 cử nhân, kĩ sư các ngành nghề đang công tác trong và ngoài tỉnh. Song hành với việc chăm lo học hành cho con em trong dòng họ, các hộ gia đình cũng luôn cùng nhau phấn đấu, vươn lên phát triển kinh tế, là chỗ dựa vững chắc cho phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài. Đến nay, đời sống kinh tế các gia đình trong họ đều ở mức trung bình trở lên, trong đó 40% hộ khá giả, không có hộ nghèo.

Bằng những kết quả đạt được, từ năm 2008 đến nay, Chi hội Khuyến học dòng họ Lưu đã nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND TP Uông Bí và UBND phường Yên Thanh. Những năm gần đây, số học sinh giỏi của dòng họ ngày càng tăng, các gia đình quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con cái. Với các học sinh được nhận học bổng của dòng họ trong ngày tế tổ là niềm vinh dự lớn lao mà mỗi gia đình đều cố gắng thi đua phấn đấu.

Anh Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thanh, cho biết: Cách thức xây dựng Quỹ Khuyến học ở dòng họ Lưu ở khu Phú Thanh là một kinh nghiệm hay trong công tác khuyến học, khuyến tài. Qua đó góp phần thúc đẩy công tác xã hội hoá giáo dục, cũng là cách làm đáng để các dòng họ học tập, làm theo, nhằm phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.
 
Theo PHẠM HOẠCH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)