Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. VIỆC TỐT NGƯỜI TỐT HỌ LƯU.
Đăng ngày 17/3/2013
E-mail     Bản in

Đội cấp cứu tai nạn giao thông từ thiện
(CATP) Bức xúc vì thái độ thờ ơ, vô cảm của nhiều người đi đường trước sự vật vã, đau đớn của nạn nhân các vụ TNGT xảy ra trên QL51 và tuyến đường liên xã Bắc Sơn, Phước Tân… (thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), anh Lưu Tiến Dũng (SN 1966, ngụ ấp Hương Phước, xã Phước Tân) đã đứng ra vận động anh em cùng xã lập nên một Đội cấp cứu từ thiện, tình nguyện đến hiện trường, bảo vệ tài sản và đưa nạn nhân bị TNGT đi cấp cứu tại những bệnh viện gần nhất.
 
 

 

 Thành viên Đội cấp cứu từ thiện và chiếc xe cấp cứu do anh Lưu Tiến Dũng trang bị cho cả đội

 Tinh thần nghĩa hiệp

Ban đầu, đội có bốn thành viên và hoạt động chỉ mang tính tự phát. Phương tiện cấp cứu chủ yếu là xe máy, xe lôi, xe tải vốn được các anh dùng để mưu sinh hàng ngày. Hễ nghe đâu, thấy đâu có TNGT mà nạn nhân cần được đưa đi cấp cứu là cả đội liền chạy tới giúp mà chẳng lấy một đồng thù lao nào. Từ lực lượng nòng cốt này, ngày 20-8-2012, Hội chữ thập đỏ xã Phước Tân đã thông qua quyết định thành lập Đội xung kích cấp cứu từ thiện của xã do anh Lưu Tiến Dũng làm Đội trưởng. Đến nay, đội có 19 thành viên, người cao tuổi nhất cũng đã ngoài 50, người nhỏ thì chừng 19, 20 tuổi. Được Hội chữ thập đỏ xã hỗ trợ bông băng, dụng cụ sơ cứu, anh Lưu Tiến Dũng còn bỏ tiền túi ra mua đồng phục, giày và dành hẳn chiếc xe bảy chỗ của mình để làm phương tiện cấp cứu cho cả đội.

 Anh Lưu Tiến Dũng đưa học sinh qua đường vào giờ tan trường

 Chỉ tính từ ngày 20-8-2012 đến đầu tháng 1-2013, đội đã tiến hành sơ cứu và đưa lên bệnh viện cấp cứu kịp thời cho 19 nạn nhân của 16 vụ TNGT xảy ra dọc theo QL51 và các tuyến đường liên xã thuộc TP.  Biên Hòa. Chẳng hạn, khoảng 21 giờ 50 ngày 9-12-2012, trên đường vào trung tâm TP.Biên Hòa, hai xe máy mang BS: 69P1-4828, 62S1-2617 va quẹt dẫn đến một người trầy xước chân tay và ba người khác bị thương nặng gồm anh Phạm Trọng Nguyên, chị Phạm Thị Bang, Phạm Thị Sao. Hay tin, Đội cấp cứu từ thiện xã Phước Tân đã đến hiện trường đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện Khánh Tâm.

Trước đó, lúc 0 giờ 20 ngày 9-11-2012, tại Trường tiểu học Phước Tân (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xảy ra một vụ TNGT làm anh Nguyễn Đức Duy gãy chân trái. Dù đêm đã khuya, các thành viên của Đội cấp cứu từ thiện vẫn tức tốc đến hiện trường, làm các động tác sơ cứu rồi nhanh chóng đưa anh Duy lên Bệnh viện Khánh Tâm chạy chữa.

Anh Lưu Tiến Dũng cho biết: “Khi có TNGT xảy ra, đội thường chia thành hai nhóm. Một nhóm sơ cứu tại chỗ rồi đưa nạn nhân đi bệnh viện, nhóm còn lại giữ hiện trường, điện báo công an, người nhà... Hàng ngày, đội còn cử thành viên đến Trường tiểu học Phước Tân giúp các cháu học sinh qua đường mỗi khi tan học vì đoạn này xe tải vào ra nhiều lắm, sợ nguy hiểm cho các cháu. Anh em tụi tui làm không công, nhưng luôn bảo nhau coi mạng sống của người ta cũng như của mình, người nhà mình nên đã giúp là giúp cho trót”.

 
Thành viên Đội cấp cứu từ thiện chuẩn bị đưa nạn nhân một vụ TNGT đi cấp cứu

 Thắp lên ngọn lửa yêu thương

Tính ra, ông Trần Sáu (SN 1961) chạy xe giao nước đá đã ngót nghét 25 năm. Nhà ông Sáu có bốn người con thì ba đứa đã tốt nghiệp đại học từ xe nước đá của cha. Kể về cơ duyên đến với đội, ông Sáu trầm ngâm: “Nhiều lần chứng kiến TNGT mà nạn nhân đau đớn nằm ngay giữa đường nhưng chẳng có ai đưa đi cấp cứu, lại còn có kẻ lợi dụng tình hình hỗn loạn lúc đó để trộm, cắp tài sản của nạn nhân nữa, tui xót ruột quá chừng.

Thấy anh em trong xã tự nguyện tập hợp đưa người đi cấp cứu như vậy là trọn tình trọn nghĩa nên tui xin tham gia. Tui chỉ nghĩ nên góp chút sức mình chia sẻ với người ta lúc khốn khó vậy thôi”. Ngồi cạnh ông Sáu, thành viên trẻ nhất đội là em Nguyễn Ngọc Vui (SN 1993) góp chuyện: “Mỗi lần đưa được bệnh nhân đến bệnh viện và nghe bác sĩ nói “may mà đến kịp” là bao nhiêu mệt mỏi tan biến hết. Trong đội mọi người sống với nhau tình cảm lắm, vừa giúp người ngoài, vừa động viên, an ủi nhau khi ốm đau, khó khăn nên em cảm thấy ấm lòng và quyết tâm gắn bó lâu dài”.

Anh Lưu Tiến Dũng mồ côi mẹ từ nhỏ. Năm 1985, anh tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, đến năm 1987 thì về xã Phước Tân sinh sống. Cuộc mưu sinh của người đàn ông này chẳng mấy dễ dàng, chưa có nghề lao động chân tay nào mà anh không thử qua như: thợ hồ, bốc vác, nhặt ve chai, chạy xe ôm... Sau này làm ăn khấm khá, mở được công ty riêng, anh Dũng luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con nghèo trong xã, ủng hộ đồng bào lũ lụt và các quỹ khuyến học cho học sinh nghèo. Hỏi lý do dầm mưa, phơi nắng bám trụ cùng Đội cấp cứu từ thiện, anh Dũng cười: “Tui thấy không có gì to tát hết. Mình có sức khỏe, có phương tiện thì bớt chút thời gian hỗ trợ người ta vậy mà”.

19 thành viên trong Đội cấp cứu từ thiện này ai cũng có cái khó, cái khổ riêng và tên của họ thường gắn với những nghề nhiều rong ruổi trên đường gió bụi như anh Dũng tài xế, anh Danh xe ôm, Vui hớt tóc, Sáu nước đá... Dù cuộc sống còn nhiều chật vật, nhưng nghĩa cử của họ đã và đang lan tỏa trong cộng đồng như một minh chứng khẳng định tình người vẫn luôn ngời sáng, nhất là ở những tình huống ngặt nghèo nhất.

 
     
     
 
 
 
 
Theo HẢI BĂNG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)