Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI.
Đăng ngày 3/9/2013
E-mail     Bản in

Truyền thống dòng họ Lưu - Khám Lạng sau 15 xây dựng và phát triển
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Biết chữ, biết tính, thì làm việc gì cũng dễ dàng hơn; Nếu không học tập văn hoá, không có trình độ văn hoá thì không học tập được kỹ thuật, không học tập được kỹ thuật thì không theo kịp được nhu cầu kinh tế nước nhà”. Thấm nhuần lời dậy của Bác, ở vùng quê thuần nông xã Khám Lạng có một dòng họ đã hơn 15 duy trì tốt phong trào khuyến học – khuyến tài với mong con em mình sẽ học giỏi và được thành đạt hơn.




Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông Lưu Văn Thư tình nguyện tham gia du kích. Hòa bình lập lại ông trở về quê theo nghề dạy học rồi nghỉ hưu. Noi gương Bác, dù nghỉ hưu nhưng ông Thư luôn gương mẫu tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Ông là người đầu tiên có sáng kiến và đi vận động thành lập Chi hội khuyến học dòng họ Lưu trong xã và thành lập Hội Khuyến học của xã Khám Lạng. Để thu hút mọi người tham gia, dù đồng lương hưu ít ỏi nhưng Ông Thư đã làm gương, năm nào ông cũng dành số tiền từ 300 nghìn đến 700 nghìn đồng ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ Lưu của thôn Bên và ủng hộ vào quĩ khuyến học của xã Khám Lạng.

 

Ngoài ra, những cháu trong dòng họ và trong thôn đạt danh hiệu học sinh giỏi tùy theo từng cấp ông đều có phần quà riêng (bằng sách vở và đồ dùng học tập) tặng tận tay các cháu. Với những cháu đỗ đại học, ông tặng thưởng phần quà trị giá 100 đến 200 nghìn đồng, đỗ vào trường cao đẳng từ  70  đến 100 nghìn đồng, đỗ vào các trường trung cấp là 50 nghìn đồng. Có những năm ông chi gần hết 2 tháng lương để tặng thưởng cho các cháu trong dòng họ và trong thôn. Một số cháu mồ côi, con em hộ nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn còn được ông Thư mua tặng xe đạp để đi học. Số tiền thưởng không nhiều nhưng đã có tác dụng khích lệ các cháu trong trong dòng họ Lưu thôn Bến và thôn Là xã Khám Lạng thi đua học tập ngày càng tiến bộ.
 

Theo đánh giá sơ bộ của Chi hội khuyến học, sau 15 xây dựng và phát triển số dư quĩ của dòng họ Lưu lên hơn 10 triệu đồng. Từ số tiền quyên góp của các hộ trong dòng họ, hàng năm đại diện Ban khuyến học dòng họ Lưu đều phát thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Kết quả trong 15 năm qua, đã có 99,9% con em trong dòng họ Lưu học hết THPT, Chi hội khuyến học dòng họ Lưu đã khen thưởng cho trên 200 lượt cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi và thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp. Nhiều cháu dòng họ Lưu còn đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và khu vực như cháu Lưu Trung Hiền đạt giải nhất tại hội thi Olympic toán tiểu học TP Bắc Giang năm học 2011 – 2012, cháu Lưu Tuấn Anh đạt 8 huy chương bạc môn Vật Lý, trong đó có 2 huy chương bạc cấp Quốc gia. Trong dòng họ Lưu, xã Khám Lạng hiện có 12 người có bằng trung cấp chuyên nghiệp, 6 người có bằng cao đẳng, 23 người có bằng đại học, 4 người có bằng chuyên khoa cấp một, 2 thạc sỹ, một người có bằng chuyên khoa cấp II.
 

Có thể khẳng định, 15 xây dựng và phát triển liên tục, Chi hội khuyến học dòng họ Lưu là một chi hội dòng họ thanh lập sớm và duy trì hoạt động khuyến học – khuyến tài đều nhất trong huyện. Ghi nhận những kết quả trong phong trào khuyến học – khuyến tài, từ năm 2004 đến 2012 nhiều năm Chi hội khuyến học dòng họ Lưu xã Khám Lạng đã được UBND tỉnh, huyện và xã Khám Lạng tặng nhiều giấy khen, cá nhân ông Lưu Văn Thư cũng đã được TW hội khuyến học việt Nam tặng huy chương vì sự nghiệp khuyến học, nhiều cá nhân, gia đình hiếu học trong dòng họ Lưu cũng được khen thưởng. Đây thực sự là một Chi hội khuyến học dòng họ điển hình để các địa phương học tập và làm theo ./.

 
Theo KHÁNH LINH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)